Khác nhau:
Giải thích:
Nhìn chung, hiện tượng lặp kết cấu cú pháp trong các câu thơ và câu ca dao đều có tác dụng nhấn mạnh ý nghĩa của câu, tạo nhịp điệu, âm hưởng cho câu, giúp câu trở nên giàu cảm xúc, ấn tượng hơn. Tuy nhiên, giữa chúng cũng có những điểm khác nhau về số tiếng câu, sự đối xứng,… phù hợp với thể loại văn học của chúng.
Điểm khác nhau
Tóm lại, cả hai hiện tượng lặp kết cấu cú pháp đều có những điểm giống nhau và khác nhau về số tiếng câu, sự đối xứng, nhịp điệu và tác dụng. Sự giống nhau và khác nhau này phụ thuộc vào thể loại văn bản, nội dung biểu đạt và mục đích sử dụng của tác giả.
Phần 2 : Phép liệt kê
Phân tích hiệu quả của phép lặp cú pháp phối hợp với phép liệt kê trong hai đoạn trích sau : (SGK)
Phép lặp cú pháp được sử dụng trong đoạn trích là phép lặp kết cấu “không có … thì ta cho …”, “quan nhỏ thì ta thăng chức, lương ít thì ta cấp bổng”, “đi thuỷ thì ta cho thuyền, đi bộ thì ta cho ngựa”. Phép lặp này giúp nhấn mạnh những điều kiện vật chất, tinh thần mà vua Lê đã dành cho các tướng sĩ.
Phép liệt kê được sử dụng trong đoạn trích là phép liệt kê các điều kiện vật chất, tinh thần mà vua Lê đã dành cho các tướng sĩ. Phép liệt kê này giúp cho nội dung đoạn trích được thể hiện một cách đầy đủ, chi tiết, giúp người đọc, người nghe hình dung được cụ thể những điều mà vua Lê đã làm cho các tướng sĩ.
Tác dụng của phép lặp cú pháp phối hợp với phép liệt kê trong đoạn trích là:
Vua Lê đã dành cho các tướng sĩ những điều kiện vật chất, tinh thần hết sức chu đáo, đầy đủ. Điều này thể hiện tình cảm yêu thương, trân trọng của vua đối với những người đã cùng chung vai sát cánh với mình trong công cuộc giữ nước.
Phép lặp cú pháp phối hợp với phép liệt kê đã tạo nên nhịp điệu, âm hưởng dồn dập, mạnh mẽ cho đoạn văn. Điều này giúp thể hiện rõ ràng, sâu sắc tình cảm của vua Lê đối với các tướng sĩ.
Nhìn chung, phép lặp cú pháp phối hợp với phép liệt kê trong đoạn trích đã được sử dụng một cách hiệu quả. Nó đã góp phần thể hiện rõ ràng, sâu sắc tình cảm của vua Lê đối với các tướng sĩ, đồng thời tạo nên nhịp điệu, âm hưởng cho đoạn văn, giúp đoạn văn trở nên giàu cảm xúc, ấn tượng hơn.
Trong đoạn trích “Tuyên ngôn độc lập” của Hồ Chí Minh, phép lặp cú pháp và phép liệt kê được sử dụng phối hợp với nhau để nhấn mạnh, tố cáo tội ác của thực dân Pháp đối với nhân dân Việt Nam.
Phép lặp cú pháp được sử dụng trong đoạn trích với các hình thức như:
Phép liệt kê được sử dụng trong đoạn trích với các hình thức như:
Sự phối hợp của phép lặp cú pháp và phép liệt kê trong đoạn trích đã tạo nên nhịp điệu mạnh mẽ, dồn dập, nhấn mạnh, tố cáo tội ác của thực dân Pháp đối với nhân dân Việt Nam.
Cụ thể, phép lặp cú pháp được sử dụng để nhấn mạnh tính chất tàn bạo, dã man, phi nhân tính của thực dân Pháp. Những từ ngữ, cụm từ, cấu trúc câu được lặp lại nhiều lần như “tuyệt đối”, “một chút”, “những”, “để ngăn cản”, “để ngăn cản”, “chúng” đã nhấn mạnh thái độ, hành động của thực dân Pháp là tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào, thi hành những luật pháp dã man, lập ba chế độ khác nhau ở Trung, Nam, Bắc, lập ra nhà tù nhiều hơn trường học, thẳng tay chém giết những người yêu nước thương nòi của ta, tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những bể máu, ràng buộc dư luận, thi hành chính sách ngu dân, dùng thuốc phiện, rượu cồn để làm cho nòi giống ta suy nhược.
Phép liệt kê được sử dụng để nêu lên một cách đầy đủ, chi tiết, toàn diện các tội ác của thực dân Pháp. Các tội ác của thực dân Pháp được liệt kê theo ba lĩnh vực chính: chính trị, kinh tế, văn hóa. Trong mỗi lĩnh vực, các tội ác của thực dân Pháp được liệt kê một cách cụ thể, chi tiết, với những hình thức, mức độ khác nhau. Sự liệt kê này đã cho thấy bản chất tàn bạo, dã man, phi nhân tính của thực dân Pháp trong việc áp bức, bóc lột nhân dân Việt Nam.
Tóm lại, sự phối hợp của phép lặp cú pháp và phép liệt kê trong đoạn trích đã tạo nên nhịp điệu mạnh mẽ, dồn dập, nhấn mạnh, tố cáo tội ác của thực dân Pháp đối với nhân dân Việt Nam. Đây là một trong những biện pháp nghệ thuật quan trọng góp phần thể hiện giá trị tư tưởng, nội dung của tác phẩm.
Phần 3 : Phép chêm xen
1. Phân tích bộ phận in đậm trong các câu sau (SGK) về các mặt :
2. Viết một đoạn văn từ 3 – 5 câu về nhà thơ Tố Hữu và bài thơ Việt Bắc, trong đó có sử dụng phép chêm xen. Và hãy phân tích tác dụng của phép chêm xen trong tình huống đó.
Tố Hữu, nhà thơ lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại, được mệnh danh là “cánh chim đầu đàn” của thơ ca cách mạng. Ông có nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó Việt Bắc là một trong những bài thơ hay nhất.
(Chiêm xen) Bài thơ là một khúc hát ân tình thủy chung, là nỗi nhớ da diết của người cán bộ về vùng núi rừng Việt Bắc.
Phép chêm xen trong đoạn văn trên đã giúp cho đoạn văn trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Nó tạo ra một sự đối lập thú vị giữa hai trạng thái, hai cảm xúc: Tố Hữu là một nhà thơ lớn, nhưng ông cũng là một con người bình thường, cũng có những nỗi nhớ, những cảm xúc của riêng mình. Phép chêm xen cũng giúp cho đoạn văn trở nên rõ ràng, mạch lạc hơn. Nó giúp người đọc hiểu rõ hơn về nội dung của đoạn văn, đó là bài thơ Việt Bắc là một khúc hát ân tình thủy chung của người cán bộ về vùng núi rừng Việt Bắc.
Với những hướng dẫn soạn bài Thực hành một số phép tu từ cú pháp chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.
Bình Luận