Những hình ảnh thuộc về “ngày thơ ấu” trong bài thơ bao gồm: những bước chân nhỏ dại, đồng xu cuối sàn, những dấu chân ai lún sâu lỗ đáo, đôi chân cỏ lội nước trắng mênh mông. Các hình ảnh này gợi nhớ về tuổi thơ với những kỷ niệm nhỏ bé nhưng vô cùng ý nghĩa, mang lại cảm giác gần gũi và thân thuộc.
Câu 4: Biện pháp tu từ nào được dùng ở khổ thơ này?
Biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ này là ẩn dụ và nhân hóa. Cụ thể, hình ảnh “gió đang chạy trên lưng mình” là một hình ảnh ẩn dụ cho sự thay đổi của thời gian và không gian. Nhân hóa “bóng tối dẫn tôi về ngôi nhà của mẹ” giúp làm cho cảnh vật trở nên sống động, có hồn, tạo nên một không gian gần gũi, đầy cảm xúc.
Câu 1. Chỉ ra bố cục và nội dung chính của mỗi phần trong bài thơ “Nhật kí đô thị hoá”.
Bố cục của bài thơ
Nội dung chính
Câu 2. Về “ngôi nhà của mẹ”, “chạm phải tay mình ngày thơ ấu”, người con đã hồi tưởng những kỉ niệm gì và có những cảm xúc nào?
Người con hồi tưởng lại những kỷ niệm gắn liền với tuổi thơ, như cảnh nhặt được đồng xu cũn, dấu chân lún sâu trong đất, và đôi chân cỏ lội nước. Những hình ảnh này đưa người con trở về với những ngày thơ ấu, nơi mà mọi thứ đều gắn bó mật thiết với ngôi nhà của mẹ. Những cảm xúc trong kỷ niệm đó là sự trân trọng, yêu thương nhưng cũng xen lẫn với nỗi buồn và tiếc nuối khi mọi thứ đang dần thay đổi bởi sự phát triển của đô thị hóa.
Câu 3. Trước “những bước chân đô thị”, người con có suy nghĩ gì?
Trước “những bước chân đô thị,” người con cảm thấy lo lắng và tiếc nuối. Sự phát triển của đô thị hóa mang lại những thay đổi không chỉ về cảnh quan mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống và cảm xúc của người dân. Người con nhận thức được rằng sự đô thị hóa đang dần làm mất đi vẻ đẹp yên bình và các giá trị truyền thống của quê hương, điều này khiến người con cảm thấy buồn bã và trăn trở.
Câu 4. Phân tích tác dụng của những biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ.
Những biện pháp tu từ này giúp bài thơ không chỉ miêu tả cảnh vật mà còn làm nổi bật cảm xúc sâu sắc của nhân vật trữ tình trước sự đổi thay của quê hương, qua đó tăng cường sự thấu hiểu và đồng cảm từ người đọc.
Câu 5. Xác định cảm hứng chủ đạo và tư tưởng của tác giả thể hiện trong bài thơ.
Câu 6. Từ bài “Chiều xuân” (Anh Thơ) và bài “Nhật kí đô thị hoá” (Mai Văn Phấn), hãy nêu cảm nghĩ của em khi được đứng trước một cảnh đồng quê yên bình.
Đứng trước một cảnh đồng quê yên bình như trong “Chiều xuân” của Anh Thơ hay “Nhật kí đô thị hoá” của Mai Văn Phấn, em cảm thấy một cảm giác thanh thản và yên bình. Những hình ảnh cỏ cây, đồng ruộng, bến nước, và ngôi nhà đơn sơ của mẹ khiến em liên tưởng đến sự giản dị, mộc mạc nhưng đong đầy tình cảm của cuộc sống nơi làng quê.
Đó là những giá trị vĩnh cửu mà dù cuộc sống hiện đại có phát triển đến đâu cũng khó lòng thay thế được. Em nhận ra rằng, chính những điều nhỏ bé, bình dị như vậy mới thực sự là nguồn cội, là nơi lưu giữ những kỷ niệm quý giá nhất trong cuộc đời mỗi con người.
Đứng trước cảnh đồng quê yên bình, em càng thấm thía hơn sự quan trọng của việc bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa, truyền thống của quê hương, vì đó là điều tạo nên bản sắc, làm nên linh hồn của con người và đất nước.
Với những hướng dẫn soạn bài Nhật ký đô thị hóa – Ngữ văn lớp 9 – Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng
Bình Luận