Khi soạn bài Tự đánh giá: Phải đọc sách cách nào? – Ngữ văn 9 – Cánh Diều, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về phương pháp đọc sách hiệu quả và đúng đắn. Đây là một bài học quan trọng giúp học sinh tự nhận thức và đánh giá lại cách đọc của mình, từ đó cải thiện kỹ năng đọc hiểu, tiếp thu tri thức một cách sâu sắc hơn.

Câu 1: Luận đề của văn bản là gì?

Đáp án: B. Cách đọc sách để có hiệu quả

Câu 2: Phương án nào nêu đúng luận điểm của phần (1)?

Đáp án: D. Những cách đọc sách không hữu ích cho việc mở rộng hiểu biết

Câu 3: Thao tác nghị luận chính nào được sử dụng trong đoạn văn: “Lại cũng có một kiểu độc giả […] không thành vấn đề gì.”?

Đáp án: B. Phân tích

Câu 4: Phần (2) của văn bản nêu lên những kinh nghiệm gì về cách đọc sách? Chọn các phương án đúng.

Đáp án:

Câu 5: Phương án nào nêu đúng mối quan hệ về nghĩa giữa các vế câu ghép sau: “Họ đọc tiểu thuyết, họ đọc tin tức hằng ngày, họ đọc luôn cả những quảng cáo không sót một chữ.”?

Đáp án: A. Liệt kê (nêu các hoạt động đọc không có mục đích)

Câu 6: Thái độ của tác giả về vấn đề nghị luận được thể hiện như thế nào? Chỉ ra những bằng chứng cụ thể trong văn bản (những cụm từ, vế câu hoặc câu).

Trả lời:

Câu 7: Nêu nhận xét của em về cách lập luận của tác giả ở những câu văn sau: “Đồ ăn vào bao tử mà tiêu hoá được là nhờ các chất dịch tiêu hoá. Những điều hiểu biết thu thập được nơi sách vở sở dĩ bổ ích tinh thần là nhờ biết so sánh, đối chiếu với sự hiểu biết của mình đã có từ trước.”

Trả lời:

Cách lập luận của tác giả trong câu văn này rất sinh động và dễ hiểu. Tác giả đã sử dụng phép so sánh giữa việc tiêu hóa thức ăn và việc tiếp thu tri thức từ sách vở để làm nổi bật vai trò của sự phản biện, so sánh, đối chiếu trong quá trình học tập và hiểu biết. Việc so sánh này giúp người đọc dễ dàng hình dung và nhận thức rõ hơn về cách đọc sách có hiệu quả, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc sách một cách chủ động, có sự suy nghĩ và phân tích.

Câu 8: Văn bản thuyết phục người đọc bởi những yếu tố nào? Hãy đưa ra lí lẽ, bằng chứng để làm rõ một trong số các yếu tố đó.

Trả lời:

Văn bản thuyết phục người đọc bởi:

Câu 9: Quan điểm về cách đọc sách của hai tác giả Chu Quang Tiềm và Nguyễn Duy Cần thể hiện trong hai văn bản “Bàn về đọc sách” và “Phải đọc sách cách nào?” có gì giống nhau?

Trả lời

Giống nhau:

Câu 10: Từ những vấn đề gợi ra trong văn bản, em có suy nghĩ hoặc kế hoạch gì để cải thiện việc đọc sách của bản thân? Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) để trình bày về những suy nghĩ hoặc kế hoạch đó của em.

Đọc sách là một thói quen tốt, nhưng để việc đọc thực sự có ích, em nhận thấy mình cần phải thay đổi cách tiếp cận với việc đọc sách. Trước tiên, em sẽ chọn những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu học tập của mình, tập trung vào những cuốn sách giúp mở rộng hiểu biết về các lĩnh vực em quan tâm. Em sẽ dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để đọc sách một cách tập trung, không để các thiết bị điện tử làm phân tâm. Đồng thời, em cũng sẽ áp dụng phương pháp đọc phản biện, ghi chép lại những ý chính và suy ngẫm về những gì đã đọc để hiểu sâu hơn và áp dụng vào thực tế. Việc đọc không chỉ dừng lại ở việc thu nhận kiến thức mà còn là cách để em rèn luyện tư duy và phát triển bản thân.

Qua việc soạn bài Tự đánh giá: Phải đọc sách cách nào? – Ngữ văn 9 – Cánh Diều, học sinh không chỉ nhận ra tầm quan trọng của việc đọc sách mà còn rút ra những kinh nghiệm quý báu trong việc chọn lựa và tiếp cận với tri thức. Bài học này giúp các em phát triển thói quen đọc sách có hệ thống, góp phần hình thành tư duy và nhân cách một cách toàn diện.