Hướng dẫn soạn bài Tự đánh giá cuối học kì 2 Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.

Đọc hiểu

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 133)

Yếu tố nào thể hiện rõ nhất tính chất nghị luận của đoạn trích?

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 133)

Người viết chú ý phân tích làm sáng tỏ những yếu tố nào của bài thơ trong đoạn trích trên?

Gợi ý trả lời:

Người viết tập trung phân tích và làm rõ các yếu tố sau:

Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 133)

Em hiểu “độc hành” là gì? Vì sao tác giả cho rằng “Bởi thế, có lẽ nên gọi Tây Tiến là một khúc độc hành.”?

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 133)

Việc so sánh bài Tây Tiến với Tiến quân ca và một số tác phẩm khác trong đoạn trích trên có tác dụng gì?

Gợi ý trả lời:

Việc so sánh này nhằm nhấn mạnh mối liên hệ, đồng thời làm nổi bật sự độc đáo và sáng tạo của bài thơ Tây Tiến:

Câu hỏi 5: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 133)

Nhận xét về cách phân tích thơ của tác giả từ đoạn trích trên.

Gợi ý trả lời:

Cách phân tích thơ của tác giả rất chặt chẽ và sâu sắc. Tác giả đã tập trung phân tích những yếu tố nổi bật và đặc sắc của bài thơ như: nhan đề, thể thơ, hình ảnh thơ,… và khéo léo kết hợp với thao tác so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi bật sự độc đáo và sáng tạo của nhà thơ. Đặc biệt, trong quá trình phân tích, tác giả luôn đưa ra những luận điểm rõ ràng và sử dụng dẫn chứng cụ thể từ từng câu thơ để minh họa và làm sáng tỏ các luận điểm đó.

Viết

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 133)

Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu lên suy nghĩ của em về vấn đề: Tuổi trẻ và những khó khăn, thách thức.

Gợi ý trả lời:

Tuổi trẻ là giai đoạn của đam mê, khát vọng và những hoài bão lớn, nhưng đồng thời cũng là thời kỳ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách. Trong xã hội hiện đại, tuổi trẻ đang đứng trước những thách thức không nhỏ về vật chất và đạo đức. Sự cám dỗ của lối sống hưởng thụ và chủ nghĩa vật chất dễ khiến giới trẻ lạc lối, đánh mất đi những giá trị sống cốt lõi. Hơn nữa, áp lực từ công việc, học tập và cuộc sống có thể dẫn đến sự chán nản, cảm giác bị lạc lõng và những vấn đề tâm lý khó lường. Tuy nhiên, chính những thách thức ấy lại là cơ hội để tuổi trẻ rèn luyện ý chí, sự kiên trì và quyết tâm. Đối mặt với khó khăn, mỗi người trẻ cần xác định cho mình mục tiêu rõ ràng, trau dồi kiến thức và kỹ năng để sẵn sàng đón nhận mọi thử thách. Bằng cách vượt qua những chông gai đó, tuổi trẻ sẽ tìm thấy sức mạnh nội tại và khả năng tự tin tiến bước trên con đường tương lai. Thách thức không chỉ là những trở ngại, mà còn là những bậc thang giúp tuổi trẻ trưởng thành và hoàn thiện bản thân.

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 133)

“Sự sáng tạo ngôn từ, hình ảnh, cấu tứ, biện pháp nghệ thuật được xem là những biểu hiện rõ rệt nhất về tính hiện đại của thơ.” Em có suy nghĩ gì về ý kiến trên?

Gợi ý trả lời:

Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm này vì:

Ví dụ: Thơ siêu thực là một thể loại tiêu biểu của thơ hiện đại. Trong thơ siêu thực, các hình ảnh thơ thường mang tính cách tân, sáng tạo với những hình ảnh hư ảo, mơ hồ, thể hiện thế giới được cảm nhận trong giấc mơ hoặc tiềm thức. Cấu tứ thơ cũng có sự đổi mới, không cần tuân theo dấu câu hay trật tự ngữ pháp thông thường. Dòng thơ, câu thơ được tổ chức theo hướng “lạ hoá”, phi logic, với sự kết hợp bất ngờ của các từ ngữ và hình ảnh.

Với những hướng dẫn soạn bài Tự đánh giá cuối học kì 2 Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.