Hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 122 Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 9 Tập 1 – Trang 121)

Giu-li-ét: “Chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi. Nhưng nếu chẳng phải là người họ Môn-ta-ghiu thì chàng cũng vẫn là chàng. Chàng ơi! Hãy mang tên họ nào khác đi! Thế nào là họ Môn-ta-ghiu nhỉ? […] Rô-mê-ô chàng ơi, chàng hãy từ bỏ tên họ đi. Cái tên kia đâu có phải xương thịt của chàng, chàng hãy đổi nó lấy cả tấm thân em.”

Rô-mê-ô: “Đúng là từ miệng nàng nói ra nhé! Chỉ cần được nàng gọi là người yêu là tôi xin tức thì nhận tên thánh mới; từ nay trở đi, tôi không muốn bao giờ là Rô-mê-ô nữa.”

(Sếch-xpia, Rô-mê-ô và Giu-li-ét)

Gợi ý trả lời: 

Câu rút gọn:

 “Chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi.” 

=> Thành phần bị tỉnh lược: Chủ ngữ.

“Hãy mang tên họ nào khác đi!”

=> Thành phần bị tỉnh lược: Chủ ngữ.

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 9 Tập 1 – Trang 121)

Dựa vào ngữ cảnh, hãy chuyển các câu rút gọn tìm được ở bài tập 1 thành câu đầy đủ. So sánh câu rút gọn và câu đầy đủ để làm rõ tác dụng của việc dùng câu rút gọn trong ngữ cảnh.

Gợi ý trả lời: 

*Chuyển câu rút gọn thành câu đầy đủ:

Câu rút gọn: “Chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi.”

=> Câu đầy đủ: “Rô-mê-ô à, chỉ có tên họ của chàng là thù địch của em thôi.”

Câu rút gọn: “Hãy mang tên họ nào khác đi!”

=> Câu đầy đủ: “Chàng hãy mang tên họ nào khác đi!”

*So sánh:

Sử dụng câu rút gọn:

Sử dụng câu đầy đủ:

Tóm lại, việc sử dụng câu rút gọn giúp làm nổi bật sự chân thật, mạnh mẽ và cấp bách trong cảm xúc của nhân vật, đặc biệt là khi họ đang bày tỏ tình yêu mãnh liệt.

Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 9 Tập 1 – Trang 122)

Những câu văn in đậm sau rút gọn thành phần nào? Nêu tác dụng của việc rút gọn câu trong các ngữ cảnh.

a. – Nhưng chiếc tàu chuyển động chứ?

Thưa ngài, không! Nó bập bềnh trên sóng, chứ chẳng chuyển động chút nào.

(Giuyn Véc-nơ, Hai vạn dặm dưới biển)

b. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần.

(Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi)

Gợi ý trả lời: 

a. Câu văn: “Thưa ngài, không!”

b. Câu văn: “Ngày nào ít: ba lần.”

Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 9 Tập 1 – Trang 122)

Đọc các đoạn văn và thực hiện yêu cầu bên dưới.

a. – Anh đã nhìn thấy chim chìa vôi nó bay từ bãi cát vào bờ bao giờ chưa?

– Chưa.

– Tổ chim sẽ bị chìm mất.

(Nguyễn Quang Thiều, Bầy chim chìa vôi)

b. Tôi đi đứng oai vệ. Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu. Cho ra kiểu cách con nhà võ.

(Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu ký)

c. Cậu làm trò gì thế? Sao lại ăn trộm hòn đá này?

– Chúng ta không ăn trộm! – Hắn nhún vai. – Chúng ta chỉ mượn tạm thôi! Dùng xong sẽ mang trả lại! Tớ cũng tò mò muốn biết nơi nào được gọi là trung tâm của vũ trụ.

(Hà Thuỷ Nguyên, Thiên Mã)

d. Mặt trời lại rọi lên ngày thứ sáu của tôi trên đảo Thanh Luân một cách thật quá là đầy đủ. Tôi dậy từ canh tư. Còn tối đất, cố đi mãi trên đá đầu sư, ra thấu đầu mũi đảo. Và ngồi đó rình mặt trời lên.

(Nguyễn Tuân, Cô Tô)

(1) Chỉ ra câu rút gọn.

(2) Khôi phục các thành phần bị tỉnh lược để câu rút gọn thành câu đầy đủ.

(3) Nêu tác dụng của câu rút gọn trong mỗi trường hợp. 

Gợi ý trả lời: 

a.

b.

c.

Câu rút gọn: “Sao lại ăn trộm hòn đá này?” và “Dùng xong sẽ mang trả lại.”

Khôi phục:

=> Tác dụng của câu rút gọn: Tập trung vào ý chính, làm nổi bật sự tranh luận và đối đáp nhanh gọn giữa các nhân vật.

d.

Với những hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 122 Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.