Hướng dẫn soạn bài Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu – Sách Chân trời sáng tạo lớp 11 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 74, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Tóm tắt nội dung của văn bản trên. Theo bạn, những đặc điểm nào của thể loại truyện thơ đã được thể hiện qua văn bản.

Trả lời

Thiện Sĩ, con của Sùng Ông, Sùng Bà, kết duyên cùng Thị Kính – con gái Mãng Ông. Một đêm nọ khi Thị Kính đang ngồi khâu còn chồng đang đọc sách rồi thiu thiu ngủ bên cạnh, thì bỗng dưng nàng nhìn thấy chồng có sợi râu mọc ngược nên cầm dao toan xén đi. Thiện Sĩ giật mình sợ hãi hét toáng lên thì bố mẹ chồng chạy vào vu oan cho Thị Kính có ý định giết chồng và đuổi Thị Kính về nhà bố đẻ. Từ đó, Thị Kính giả nam lên chùa Vân Tự được thầy đặt tên là Kính Tâm. Thị Mầu có con với người ở nhà phú ông nhưng đã đổ cho là con của Thị Kính, rồi đem con bỏ cho Thị Kính. Tiểu Kính hằng ngày đi xin sữa để nuôi con của Thị Mầu. Sau ba năm, Tiểu Kính để lại thư kể rõ sự tình rồi mất. Sư cụ cùng mọi người lập đàn giải oan cho Kính Tâm để nàng được siêu thoát. 

Các đặc điểm của thể loại truyện thơ được thể hiện qua văn bản “Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu” như sau:

Câu 2 (trang 74, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Việc Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu đã được thuật lại theo ngôi kể nào, qua điểm nhìn của ai? Nhờ vào đâu mà bạn biết?

Trả lời

Việc Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu được thuật lại theo ngôi kể thứ ba, qua điểm nhìn của tác giả. Nhờ vào các dấu hiệu nhận biết sau:

Cụ thể, trong văn bản “Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu”, người kể không trực tiếp tham gia vào câu chuyện, mà chỉ đứng ngoài quan sát và kể lại. Người kể có thể kể lại những suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật, nhưng cũng có thể kể lại những suy nghĩ, cảm xúc của chính mình.

Câu 3 (trang 74, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Nhân vật Thị Kính hiện lên như thế nào qua văn bản? Từ đó, bạn có nhận xét gì về cách tác giả dân gian xây dựng nhân vật trong truyện thơ?

Trả lời

Qua văn bản “Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu”, nhân vật Thị Kính hiện lên là một người con gái có phẩm chất tốt đẹp, đáng thương và đáng khâm phục.

Cách tác giả dân gian xây dựng nhân vật Thị Kính trong truyện thơ là rất thành công. Nhân vật được xây dựng chân thực, sinh động, với những phẩm chất tốt đẹp, đáng thương và đáng khâm phục. Điều này thể hiện tấm lòng nhân đạo của tác giả dân gian, đồng thời lên án xã hội phong kiến bất công, chà đạp lên quyền sống của con người.

Cụ thể, tác giả dân gian đã sử dụng các biện pháp nghệ thuật như:

Câu 4 (trang 74, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Văn bản trên đã thể hiện những đặc điểm nào của ngôn ngữ văn học, đặc biệt là ngôn ngữ của truyện thơ Nôm? Hãy phân tích để chứng minh điều đó.

Trả lời

Văn bản “Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu” là một đoạn trích trong truyện thơ “Quan âm Thị Kính” của dân tộc Việt Nam. Đây là một tác phẩm tiêu biểu cho thể loại truyện thơ Nôm.

Về mặt ngôn ngữ, văn bản “Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu” đã thể hiện những đặc điểm sau:

Chẳng hạn, trong câu thơ:

“Mẹ vò thì sữa khát khao,

Lo nuôi con nhện làm sao cho tuyền

Nâng niu xiết nỗi truân chuyên,

Nhai cơm mớm sữa để nên con người.”

Câu thơ sử dụng những từ ngữ quen thuộc như “mẹ vò”, “sữa khát khao”, “nhẹn”, “truân chuyên”, “mớm sữa”, “con người”. Điều này giúp cho người đọc dễ dàng hiểu được nội dung của câu thơ.

Chẳng hạn, trong câu thơ:

“Trời thì đêm tối như mực,

Lòng nàng sầu như biển mênh mông.”

Tác giả đã sử dụng biện pháp so sánh “sầu như biển mênh mông” để thể hiện nỗi sầu của nhân vật Thị Kính. Nỗi sầu của nàng như một đại dương mênh mông, không bờ bến.

Câu 5 (trang 74, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Thông điệp bạn nhận được qua đoạn trích trên là gì? Dựa vào đâu bạn cho là như vậy?

Trả lời

Qua đoạn trích “Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu”, em nhận được những thông điệp sau:

Dựa vào những căn cứ:

Với những hướng dẫn soạn bài Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu – Sách Chân trời sáng tạo lớp 11 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.