Hướng dẫn soạn bài Tây Tiến – Cánh diều lớp 12 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Chuẩn bị

Yêu cầu: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 124)

Gợi ý trả lời:

Kiến thức ngữ văn về thơ tự do và thơ trữ tình:

Về tác giả Quang Dũng (1921-1988):

Về binh đoàn Tây Tiến:

Hoàn cảnh ra đời của bài thơ “Tây Tiến”:

Đọc hiểu

Nội dung chính: Bài thơ khắc họa hình ảnh người lính trong kháng chiến chống Pháp, vừa lãng mạn, vừa kiên cường bất khuất, qua những gian khổ, thiếu thốn mà họ đã trải qua. Dù khó khăn, họ vẫn quyết tâm hy sinh vì Tổ quốc. Với ngôn từ chân thực và trữ tình, tác giả đã tạo nên hình tượng người lính Tây Tiến vừa gần gũi, vừa đầy hào hùng.

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 124)

Chú ý nét đặc sắc của khung cảnh thiên nhiên và hình ảnh người lính trên nền bối cảnh thiêng liêng đó.

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 125)

Chú ý hình ảnh thiên nhiên và tâm trạng con người.

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 125)

Hình dung hình tượng người lính Tây Tiến.

Gợi ý trả lời:

Hình tượng người lính Tây Tiến: Hiện lên vừa hào hùng vừa lãng mạn, hào hoa.

Sau khi đọc

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 126)

Lúc đầu, bài thơ có nhan đề là “Nhớ Tây Tiến”, sau đó, tác giả đổi thành “Tây Tiến”. Theo em, sự thay đổi đó có tác dụng gì?

Gợi ý trả lời:

Việc thay đổi nhan đề từ “Nhớ Tây Tiến” thành “Tây Tiến” đã làm nổi bật hơn hình tượng trung tâm của tác phẩm và tạo ra một âm hưởng mạnh mẽ hơn. Nếu nhan đề ban đầu “Nhớ Tây Tiến” tập trung vào cảm xúc nhớ nhung, thì “Tây Tiến” lại mang đến sự chú trọng rõ ràng hơn vào hình tượng người lính Tây Tiến. Đồng thời, hai tiếng “Tây Tiến” gợi mở không gian rộng lớn của vùng đất Tây Bắc và dẫn dắt người đọc trực tiếp đến với những người lính hào hùng, dũng cảm mà bài thơ muốn tôn vinh.

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 126)

Bài thơ có thể chia làm mấy đoạn? Nêu ý chính của từng đoạn, chỉ ra mạch liên kết giữa các đoạn.

Gợi ý trả lời:

Bài thơ có thể chia thành 4 đoạn:

Mạch liên kết: Mạch cảm xúc của bài thơ dịch chuyển từ cao đến thấp, phản ánh sự thay đổi trong không gian và cảm xúc. Mở đầu là khung cảnh thiên nhiên hoang sơ với những chặng đường leo đèo đầy thử thách, sau đó chuyển sang cảnh đêm liên hoan ở vùng thấp hơn, nơi có sự hiện diện của người dân. Tiếp theo, mạch thơ đi sâu vào hình ảnh những người lính chịu đựng dịch bệnh, thiếu thốn, và cuối cùng là sự gắn bó sâu sắc trong lòng tác giả với Tây Tiến và vùng đất Tây Bắc. Sự chuyển dịch từ bên ngoài vào nội tâm giúp bài thơ trở nên sâu sắc và cảm xúc hơn.

Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 126)

Cảnh vật thiên nhiên trong bài Tây Tiến có sự khác nhau như thế nào qua các đoạn thơ? Trên nền khung cảnh thiên nhiên ấy, hình ảnh đoàn quân Tây Tiến được gợi tả như thế nào?

Gợi ý trả lời:

Cảnh vật thiên nhiên: Trong bài thơ “Tây Tiến,” cảnh vật thiên nhiên có sự biến đổi từ hùng vĩ, hiểm trở đến lãng mạn, hài hòa. Ở đoạn đầu, thiên nhiên Tây Bắc hiện lên với vẻ đẹp hùng vĩ nhưng đầy thách thức và hiểm nguy, như những dốc núi cheo leo và sương núi dày đặc. Đến đoạn sau, thiên nhiên trở nên dịu dàng, lung linh hơn với cảnh sắc huyền ảo, âm thanh của đêm hội, và sự ấm áp trong lòng người lính.

Hình ảnh đoàn quân Tây Tiến:

Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 126)

Phân tích vẻ đẹp lãng mạn và chất bi tráng của hình tượng người lính trong đoạn thơ “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc … Sông Mã gầm lên khúc độc hành”.

Gợi ý trả lời:

Vẻ đẹp lãng mạn:

Chất bi tráng:

Câu hỏi 5: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 126)

Bài thơ Tây Tiến đậm chất nhạc, chất họa, có cách kết hợp từ mới lạ, độc đáo. Hãy phân tích những thành công nghệ thuật đó.

Gợi ý trả lời:

Chất nhạc, chất họa:

Kết hợp từ mới lạ, độc đáo:

Câu hỏi 6: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 126)

Ghi lại cảm nhận của em về cảm hứng và bút pháp lãng mạn của bài thơ Tây Tiến

Gợi ý trả lời:

Bài thơ “Tây Tiến” mở đầu với hình ảnh đoàn quân hành quân qua những vùng núi rừng hiểm trở, hùng vĩ, vừa hoang sơ vừa đầy bí ẩn. Với bút pháp lãng mạn, Quang Dũng đã làm cho những khó khăn và thử thách trong cuộc hành quân trở nên lung linh và huyền ảo. Thiên nhiên được mô tả một cách kỳ vĩ, không chỉ để tôn vinh cảnh sắc Tây Bắc, mà còn để nhấn mạnh sức mạnh và ý chí kiên cường của người lính. Cảm hứng lãng mạn của bài thơ dường như bắt nguồn từ nỗi nhớ sâu sắc của người chiến sĩ – một nỗi nhớ về rừng núi hoang vu, những cảnh đẹp huyền diệu, về những đêm hội tưng bừng và những khoảnh khắc chiến đấu đầy cam go. Quá khứ được tái hiện qua lăng kính lãng mạn, nhưng không vì thế mà mất đi sự bi tráng. Ngược lại, chính cảm hứng lãng mạn đã biến những mất mát, hy sinh thành những hình ảnh tráng lệ, đượm chất hào hùng, khiến sự hy sinh của người lính trở nên cao cả và thiêng liêng hơn bao giờ hết.

Với những hướng dẫn soạn bài Tây Tiến – Cánh diều lớp 12 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.