Hướng dẫn soạn bài Ôn tập phần Tập làm văn (tiếp theo) – Ngữ văn 9 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 7: (Trang 220, SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Giống nhau:

Khác nhau:

Nhìn chung, các nội dung về văn bản tự sự đã học ở lớp 9 có sự kế thừa và phát triển từ các nội dung đã học ở những lớp dưới. Học sinh cần nắm vững những kiến thức cơ bản về văn bản tự sự ở các lớp dưới để có thể tiếp thu và vận dụng tốt những kiến thức mới ở lớp 9.

Câu 8: (Trang 220, SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Tại sao trong một văn bản có đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận mà vẫn được gọi là văn bản tự sự?

Tên gọi cho một loại văn bản căn cứ vào phương thức biểu đạt nào là chính. Trong một văn bản có đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận nhưng nếu phương thức biểu đạt chính là tự sự thì văn bản đó vẫn được gọi là văn bản tự sự.

Các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận trong văn bản tự sự có thể được sử dụng để làm rõ, tô đậm nội dung tự sự, làm cho câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn và giàu ý nghĩa. Ví dụ, trong văn bản “Cố hương” của Lỗ Tấn, các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận được sử dụng để khắc họa hình ảnh quê hương, nhân vật Nhuận Thổ, đồng thời thể hiện tâm trạng, suy nghĩ của tác giả.

Theo em, liệu có một văn bản nào chỉ vận dụng một phương thức biểu đạt duy nhất hay không?

Có thể có những văn bản chỉ vận dụng một phương thức biểu đạt duy nhất, nhưng đó là những văn bản đơn giản, ngắn gọn, chủ yếu tập trung vào một nội dung duy nhất. Ví dụ, một bài thơ chỉ có một nội dung duy nhất là tình yêu, một bức thư chỉ có một nội dung duy nhất là thông báo, một bài báo chỉ có một nội dung duy nhất là thông tin,…

Tuy nhiên, trong những văn bản phức tạp, có nội dung phong phú, đa dạng thì việc vận dụng nhiều phương thức biểu đạt sẽ giúp cho văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn và giàu ý nghĩa hơn.

Câu 10 (Trang 220, SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Một số tác phẩm tự sự được học trong sách giáo khoa Ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 9 không phải bao giờ cũng phân biệt rõ bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài và Kết bài là do những tác phẩm này được viết theo phong cách tự sự phóng khoáng, tự do, không tuân theo những quy tắc chặt chẽ về bố cục. Tác giả có thể linh hoạt sắp xếp các phần của tác phẩm để phù hợp với nội dung và ý đồ nghệ thuật của mình.

Còn bài tập làm văn tự sự của học sinh vẫn phải có đủ ba phần đã nêu là vì:

Mở bài là phần giới thiệu về đề tài, nhân vật, sự việc,… của văn bản. Thân bài là phần kể lại những diễn biến của sự việc, thể hiện tính cách, phẩm chất của nhân vật,… Kết bài là phần kết thúc văn bản, tổng kết lại những nội dung chính, nêu lên cảm xúc, suy nghĩ của người viết.

Nếu bài tập làm văn tự sự của học sinh không có đủ ba phần thì sẽ khó thể hiện được nội dung và ý nghĩa của văn bản một cách rõ ràng, mạch lạc. Ngoài ra, bài văn cũng sẽ trở nên kém hấp dẫn, khó gây được ấn tượng với người đọc.

Do đó, học sinh cần nắm vững bố cục ba phần của văn bản tự sự và vận dụng linh hoạt bố cục này trong quá trình làm bài tập làm văn tự sự.

Câu 11 (Trang 220, SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Có, những kiến thức và kĩ năng về kiểu văn bản tự sự của phần Tập làm văn có thể giúp được rất nhiều trong việc đọc – hiểu các văn bản tác phẩm văn học tương ứng trong sách giáo khoa Ngữ văn.

Việc nắm vững kiến thức và kĩ năng về kiểu văn bản tự sự sẽ giúp học sinh đọc – hiểu các văn bản tác phẩm văn học tương ứng trong sách giáo khoa Ngữ văn một cách sâu sắc và hiệu quả hơn.

Câu 12 (Trang 220, SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Những kiến thức và kĩ năng về các tác phẩm tự sự của phần Đọc – hiểu văn bản và phần Tiếng Việt tương ứng đã giúp em rất nhiều trong việc viết bài văn tự sự.

Dưới đây là một vài ví dụ cụ thể về việc em vận dụng kiến thức và kĩ năng về các tác phẩm tự sự trong việc viết bài văn tự sự:

Việc nắm vững kiến thức và kĩ năng về các tác phẩm tự sự sẽ giúp học sinh viết bài văn tự sự một cách sâu sắc, hấp dẫn và đạt hiệu quả cao hơn.

     Với những hướng dẫn soạn bài Ôn tập phần Tập làm văn (tiếp theo) – Ngữ văn 9 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.