Hướng dẫn soạn bài Ôn dịch, thuốc lá chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN

Câu 1: Phân tích ý nghĩa của việc dùng dấu phẩy trong đầu đề của văn bản. Ôn dịch, thuốc lá. Có thể sửa thành Ôn dịch thuốc lá hoặc Thuốc lá là một loại ôn dịch được không ? Vì sao?

Ý nghĩa của việc dùng dấu phẩy trong đầu đề của văn bản “Ôn dịch, thuốc lá”

Dấu phẩy trong đầu đề của văn bản “Ôn dịch, thuốc lá” có ý nghĩa phân tách hai từ “ôn dịch” và “thuốc lá”. Trong đó, “ôn dịch” là một danh từ chỉ một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh chóng và gây tử vong. Còn “thuốc lá” là một danh từ chỉ một loại sản phẩm được làm từ lá cây thuốc lá, được sử dụng để hút.

Việc dùng dấu phẩy trong đầu đề văn bản nhằm nhấn mạnh mối quan hệ tương đồng giữa “ôn dịch” và “thuốc lá”. Cả hai đều là những thứ gây hại cho sức khỏe con người, có khả năng gây tử vong.

Có thể sửa thành “Ôn dịch thuốc lá” hoặc “Thuốc lá là một loại ôn dịch” được không?

Câu trả lời là không thể.

Câu 2. Vì sao tác giả dẫn lời Trần Hưng Đạo bàn về việc đánh giặc trước khi phân tích tác hại của thuốc lá ? Điều đó có tác dụng gì trong lập luận?
Tác giả dẫn lời Trần Hưng Đạo bàn về việc đánh giặc trước khi phân tích tác hại của thuốc lá nhằm tạo lập một lập luận chặt chẽ và thuyết phục.

Câu 3. Vì sao tác giả đặt giả định “Có người bảo : Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi !” trước khi nêu lên những tác hại về phương diện xã hội của thuốc lá?

Tác giả dẫn lời Trần Hưng Đạo bàn về việc đánh giặc trước khi phân tích tác hại của thuốc lá nhằm tạo lập một lập luận chặt chẽ và thuyết phục.

Câu 4. Vì sao tác giả đưa ra những số liệu để so sánh tình hình hút thuốc lá ở nước ta với các nước Âu – Mĩ trước khi đưa ra kiến nghị : Đã đến lúc mọi người phải đứng lên chống lại, ngăn ngừa nạn ôn dịch này?

Tác giả đưa ra những số liệu để so sánh tình hình hút thuốc lá ở nước ta với các nước Âu – Mĩ trước khi đưa ra kiến nghị “Đã đến lúc mọi người phải đứng lên chống lại, ngăn ngừa nạn ôn dịch này” nhằm mục đích:

LUYỆN TẬP

Câu 1. Tìm hiểu tình trạng hút thuốc lá ở một số người thân hoặc bạn bè quen biết. Dựa vào cách lập bảng thống kê của bài đọc thêm số 1 để phân loại nguyên nhân

Tôi đã tìm hiểu tình trạng hút thuốc lá ở một số người thân và bạn bè quen biết. Kết quả như sau:

Phân loại nguyên nhân

Dựa vào cách lập bảng thống kê của bài đọc thêm số 1, tôi đã phân loại nguyên nhân hút thuốc lá của các đối tượng được hỏi như sau:

Câu 2. Bản tin của báo Sài Gòn tiếp thị đã cung cấp cho người đọc thông tin về cái chết của Rốt-sin, là một tỷ phú được thừa hưởng khối tài sản kếch xù. Anh ta đã chết vì chơi bạch phiến quá liều khi chỉ mới hai mươi tư tuổi. Đó chính là bài học dành cho thế hệ thiếu niên cần tránh xa các tệ nạn xã hội. Cũng như lời cảnh tỉnh dành cho các bậc phụ huynh cần phải có biện pháp giáo dục con cái hợp lý. Cuộc sống ngắn ngủi, đừng đánh mất đi sức khỏe và tính mạng của bản thân.

Với những hướng dẫn soạn bài Ôn dịch, thuốc lá chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.