Hướng dẫn soạn bài Nghị luận về một sự vật, hiện tượng đời sống – Ngữ văn 9 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

I – Tìm hiểu bài nghị luận về một sự vật, hiện tượng đời sống

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi

a, Trong văn bản trên, tác giả bàn luận về hiện tượng gì trong đời sống ? Hiện tượng ây có những biểu hiện như thế nào ? Tác giả có nêu rõ được vấn đề đáng quan tâm của hiện tượng đó không ? Tác giả đa làm thế nào để người đọc nhận ra hiện tượng ấy ?

Trong văn bản trên, tác giả bàn luận về hiện tượng bệnh lề mề trong đời sống.

Hiện tượng này được biểu hiện qua việc một số người thường xuyên đi muộn, coi thường giờ giấc, nhất là trong các cuộc họp, hội thảo. Ví dụ, cuộc họp định vào lúc 8 giờ sáng mà 9 giờ mới có người đến, giấy mời hội thảo ghi 14 giờ mà mãi đến 15 giờ mọi người mới có mặt.

Tác giả đã nêu rõ được vấn đề đáng quan tâm của hiện tượng này, đó là:

Để người đọc nhận ra hiện tượng này, tác giả đã sử dụng một số biện pháp như:

Tóm lại, văn bản “Bệnh lề mề” đã nêu lên một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống hiện nay. Tác giả đã sử dụng những biện pháp lập luận sắc bén, lời lẽ thuyết phục để giúp người đọc nhận ra hiện tượng này và có ý thức sửa đổi để trở thành người có văn hóa.

b, Có thể có những nguyên nhân nào tạo nên hiện tượng đó ?

Có thể có những nguyên nhân sau tạo nên hiện tượng bệnh lề mề:

Để khắc phục hiện tượng bệnh lề mề, cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Mỗi người cần nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, coi trọng thời gian, sắp xếp thời gian hợp lý để đến đúng giờ. Các cơ quan, tổ chức cần có những quy định cụ thể về giờ giấc làm việc, học tập, sinh hoạt, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm.

c, Bệnh lề mề có những tác hại gì ? Tác giả phân tích những tác hại của bệnh lề mề như thế nào ? Bài viết đã đánh giá hiện tượng đó ra sao ?

Bệnh lề mề có những tác hại sau:

Tác giả phân tích những tác hại của bệnh lề mề một cách logic, chặt chẽ, giúp người đọc hiểu rõ được vấn đề. Tác giả đã nêu ra những ví dụ cụ thể, sinh động để minh họa cho những tác hại của bệnh lề mề.

Bài viết đã đánh giá hiện tượng bệnh lề mề là một hiện tượng đáng quan tâm, cần được khắc phục. Tác giả đã lên án những người mắc bệnh lề mề, đồng thời kêu gọi mọi người nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, coi trọng thời gian, sắp xếp thời gian hợp lý để đến đúng giờ.

Nhìn chung, bài viết “Bệnh lề mề” đã nêu lên một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống hiện nay. Tác giả đã sử dụng những biện pháp lập luận sắc bén, lời lẽ thuyết phục để giúp người đọc nhận ra hiện tượng này và có ý thức sửa đổi để trở thành người có văn hóa.

d, Bố cục của bài viết có mạch lạc và chặt chẽ không ? Vì sao ?

Có, bố cục của bài viết “Bệnh lề mề” mạch lạc và chặt chẽ. Bố cục của bài viết được chia làm 3 phần:

Bố cục của bài viết được sắp xếp theo trình tự logic, hợp lý, giúp người đọc dễ dàng theo dõi và hiểu được nội dung của bài viết.

Ngoài ra, bài viết sử dụng những biện pháp lập luận sắc bén, lời lẽ thuyết phục, giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận nội dung của bài viết.

II – Luyện Tập

Câu 1: (Trang 21, SGK Ngữ Văn 9 Tập 2)

Các sự việc, hiện tượng tốt, đáng biểu dương trong nhà trường

Các sự việc, hiện tượng tốt, đáng biểu dương ngoài xã hội

Sự việc, hiện tượng nào đáng để viết một bài nghị luận xã hội

Những sự việc, hiện tượng tốt, đáng biểu dương trong nhà trường và ngoài xã hội đều có thể được viết thành một bài nghị luận xã hội. Tuy nhiên, để bài nghị luận xã hội có giá trị, cần đáp ứng các yêu cầu sau:

Ví dụ, sự việc học sinh vượt khó vươn lên trong học tập là một sự việc có ý nghĩa xã hội, mang lại giá trị tích cực cho xã hội, góp phần xây dựng một xã hội phát triển. Sự việc này cũng có tính thời sự, đang được xã hội quan tâm, bàn luận. Ngoài ra, sự việc này cũng có tính điển hình, là đại diện cho một hiện tượng xã hội rộng lớn hơn, đó là hiện tượng học sinh vượt khó vươn lên trong học tập.

Sự việc, hiện tượng nào thì không cần viết

Những sự việc, hiện tượng không có ý nghĩa xã hội, không có tính thời sự, không có tính điển hình thì không cần viết thành một bài nghị luận xã hội. Ví dụ, sự việc một học sinh giúp đỡ một bạn học khác nhặt được đồ rơi là một hành động đẹp, đáng khen ngợi. Tuy nhiên, hành động này không có ý nghĩa xã hội lớn lao, không có tính thời sự, cũng không có tính điển hình. Vì vậy, hành động này không cần viết thành một bài nghị luận xã hội.

Câu 2: (Trang 21, SGK Ngữ Văn 9 Tập 2)

Có, hiện tượng thanh niên hút thuốc lá là một hiện tượng đáng để viết một bài nghị luận xã hội.

Thứ nhất, hiện tượng này có ý nghĩa xã hội: Hút thuốc lá là một hành vi gây hại cho sức khỏe bản thân và cộng đồng. Hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm, bao gồm ung thư phổi, tim mạch, đột quỵ, hen suyễn,… Ngoài ra, hút thuốc lá còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh.

Thứ hai, hiện tượng này có tính thời sự: Hiện tượng thanh niên hút thuốc lá đang diễn ra ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh, sinh viên. Điều này gây ra mối lo ngại cho toàn xã hội.

Thứ ba, hiện tượng này có tính điển hình: Hiện tượng thanh niên hút thuốc lá không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn diễn ra ở nhiều nước trên thế giới. Đây là một hiện tượng xã hội phổ biến, cần được quan tâm và giải quyết.

Với những lý do trên, có thể thấy hiện tượng thanh niên hút thuốc lá là một hiện tượng đáng để viết một bài nghị luận xã hội. Bài nghị luận xã hội về hiện tượng này cần phân tích những tác hại của hút thuốc lá đối với sức khỏe, đối với cộng đồng và đối với bản thân người hút thuốc. Bài nghị luận cũng cần đề xuất những giải pháp để ngăn chặn và hạn chế hiện tượng này.

Dưới đây là một số luận điểm có thể sử dụng trong bài nghị luận xã hội về hiện tượng thanh niên hút thuốc lá:

Bài nghị luận xã hội về hiện tượng thanh niên hút thuốc lá cần được viết một cách nghiêm túc, có dẫn chứng cụ thể, lập luận chặt chẽ để thuyết phục người đọc.

     Với những hướng dẫn soạn bài Nghị luận về một sự vật, hiện tượng đời sống – Ngữ văn 9 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.