Hướng dẫn Soạn bài Một thời đại trong thi ca chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Phần đọc – hiểu văn bản

Câu 1 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Theo tác giả Hoài Thanh, cái khó trong việc tìm ra tinh thần của thơ mới là:

Để nhận diện tinh thần của thơ mới, Hoài Thanh đã nêu ra những cách sau:

Cụ thể, Hoài Thanh đã đưa ra những nhận định sau về tinh thần của thơ mới:

Những nhận định của Hoài Thanh về tinh thần của thơ mới là có cơ sở và thuyết phục. Những nhận định này đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về một trào lưu văn học lớn trong lịch sử văn học Việt Nam.

Câu 2 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Theo Hoài Thanh, điều cốt lõi mà các nhà thơ mới đã đưa đến cho Thi Đàn Việt Nam bấy giờ là:

Cụ thể, Hoài Thanh đã nhận định:

“Thơ mới là một cuộc cách mạng trong thi ca. Nó đã phá vỡ những quy tắc, khuôn mẫu của thơ cũ, mang đến một cái nhìn mới mẻ về thế giới và con người. Nó là tiếng nói của cái tôi cá nhân, thể hiện tâm trạng buồn bã, thất vọng, chán chường của con người trước thời cuộc. Nó đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của văn học Việt Nam.”

Những điều cốt lõi mà các nhà thơ mới đã đưa đến cho Thi Đàn Việt Nam bấy giờ đã có những ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của thơ ca Việt Nam. Thơ mới đã mở ra một thời đại mới trong thi ca Việt Nam, thời đại của cái tôi cá nhân và những đổi mới về hình thức nghệ thuật.

Câu 3 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Thơ mới là một trào lưu văn học mới mẻ, xuất hiện ở Việt Nam vào đầu thế kỉ XX. Thơ mới đã có những đổi mới quan trọng về nội dung và hình thức, trong đó có sự đề cao cái tôi cá nhân.

Trong bài “Một thời đại trong thi ca”, Hoài Thanh đã nhận định: “Chữ tôi với cái nghĩa tuyệt đối của nó, bây giờ mới xuất hiện trong văn học ta, và đã trở thành một nguồn thi hứng vô tận”.

Vậy tại sao tác giả lại nói chữ tôi với cái nghĩa tuyệt đối của nó lại đáng thương và tội nghiệp?

Thứ nhất, chữ tôi với cái nghĩa tuyệt đối của nó là một sự cách tân trong văn học Việt Nam. Trước đó, văn học Việt Nam vốn đề cao cái chung, cái cộng đồng. Các nhà thơ thường sử dụng đại từ “ta”, “chúng ta” để thể hiện tâm trạng, cảm xúc của mình. Việc sử dụng chữ “tôi” với cái nghĩa tuyệt đối của nó thể hiện sự đề cao cái tôi cá nhân, thể hiện những suy nghĩ, cảm xúc riêng tư của nhà thơ.

Tuy nhiên, sự đề cao cái tôi cá nhân trong thơ mới lại gặp phải nhiều khó khăn, thử thách.

Thứ hai, chữ tôi với cái nghĩa tuyệt đối của nó thường gắn liền với những tâm trạng, cảm xúc buồn bã, thất vọng, chán chường của nhà thơ trước thời cuộc.

Thơ mới ra đời trong bối cảnh đất nước Việt Nam đang chìm trong đêm tối của chế độ phong kiến. Triều đình mục nát, nhân dân lầm than. Những nhà thơ mới đã cảm nhận được nỗi đau của đất nước, của nhân dân, và họ đã thể hiện những tâm trạng, cảm xúc đó trong thơ của mình.

Những tâm trạng, cảm xúc ấy thường là những tâm trạng, cảm xúc buồn bã, thất vọng, chán chường. Nhà thơ cảm thấy cô đơn, lạc lõng, không tìm thấy được lối thoát cho mình.

Sự kết hợp giữa sự đề cao cái tôi cá nhân và những tâm trạng, cảm xúc buồn bã, thất vọng, chán chường đã khiến cho chữ tôi với cái nghĩa tuyệt đối của nó trở nên đáng thương và tội nghiệp.

**Cụ thể, trong bài thơ “Tình già”, Huy Cận đã thể hiện tâm trạng buồn bã, thất vọng của mình trước thời cuộc:

“Trời đất bao la,

Người đi đâu hết?

Đâu còn tiếng cười,

Đâu còn niềm vui?”

**Trong bài thơ “Lưu biệt” của Lưu Trọng Lư, nhà thơ cũng thể hiện tâm trạng cô đơn, lạc lõng của mình:

“Lưu biệt

Trời đất bao la

Tôi là chiếc lá nhỏ

Bước đi trong gió”

Chữ tôi với cái nghĩa tuyệt đối của nó trong thơ mới đã thể hiện một cách chân thực những tâm trạng, cảm xúc của nhà thơ trước thời cuộc. Đó là những tâm trạng, cảm xúc đáng thương và tội nghiệp, nhưng cũng rất đáng trân trọng.

Chữ tôi với cái nghĩa tuyệt đối của nó đã góp phần làm nên sự thành công của thơ mới. Nó đã giúp thơ mới trở nên phong phú, đa dạng và có sức biểu đạt cao hơn.

Câu 4 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Các nhà thơ lãng mạn cũng như người thanh niên bấy giờ đã giải tỏa bi kịch đời mình bằng nhiều cách khác nhau, cả tích cực và tiêu cực.

**Cách giải tỏa bi kịch tích cực

**Cách giải tỏa bi kịch tiêu cực

**Có thể thấy, các nhà thơ lãng mạn cũng như người thanh niên bấy giờ đã có những cách giải tỏa bi kịch đời mình khác nhau. Tuy nhiên, dù là cách giải tỏa tích cực hay tiêu cực, thì tất cả đều thể hiện tâm trạng, cảm xúc của họ trước thời cuộc.

Câu 5 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Một Thời Đại Trong Thi Ca là một tiểu luận phức tạp và phong phú, nhưng người đọc vẫn thấy dễ hiểu và hấp dẫn bởi một số yếu tố sau:

Ngoài ra, Một Thời Đại Trong Thi Ca còn là một tiểu luận có giá trị lịch sử và văn hóa. Tiểu luận đã góp phần đánh giá đúng đắn về phong trào Thơ mới, một trong những trào lưu văn học quan trọng nhất trong lịch sử văn học Việt Nam. Điều này cũng góp phần khiến cho người đọc thấy tiểu luận này hấp dẫn và đáng đọc.

Có thể nói, Một Thời Đại Trong Thi Ca là một tiểu luận xuất sắc, vừa có giá trị khoa học, vừa có giá trị nghệ thuật. Tiểu luận đã góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn học Việt Nam.

Phần luyện tập

Câu 1 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Theo quan niệm của Hoài Thanh, chữ “tôi” và chữ “ta” trong thơ mới và thơ cũ có những khác biệt cơ bản sau:

Chữ “ta” trong thơ cũ

“Đất nước bốn nghìn năm

Văn hiến chở bao đời con cháu

Hiền tài là ai đất cảu ta

Cho dựng nền thái bình muôn thuở”

(“Nước Đại Việt ta” – Nguyễn Trãi)

“Cảm ơn trời đất cho ta

Một cuộc đời đẹp như mơ”

(Cảm ơn trời đất cho ta – Nguyễn Công Trứ)

Chữ “tôi” trong thơ mới

“Lòng tôi rộng như sông

Tình tôi cao như trời

Đất nước bao la

Mênh mông biển Thái Bình”

(Lòng tôi rộng như sông – Xuân Diệu)

“Sầu trăm ngả sầu lên ngàn

Trời đất bao la sầu lên ngàn

Ta đi giữa mộng và đời

Sầu trăm ngả sầu lên ngàn”

(Tình già – Huy Cận)

Như vậy, chữ “tôi” và chữ “ta” trong thơ mới và thơ cũ có những khác biệt cơ bản về ý nghĩa. Sự khác biệt này thể hiện sự thay đổi quan trọng trong tư tưởng và tình cảm của người dân Việt Nam trong thời kỳ đầu thế kỷ XX.

Câu 2 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Lòng yêu nước của các nhà thơ mới đã được biểu lộ qua nhiều cách khác nhau, cả trực tiếp và gián tiếp.

Trực tiếp

“Lòng tôi rộng như sông

Tình tôi cao như trời

Đất nước bao la

Mênh mông biển Thái Bình”

(Lòng tôi rộng như sông – Xuân Diệu)

“Quê hương anh nước mặn đồng chua

Làng anh nghèo đất cày lên sỏi đá

Anh đi bộ đội xa nhà

Mẹ già lo lắng tóc bạc thêm xanh”

(Quê hương – Đỗ Trung Quân)

“Nam quốc sơn hà Nam đế cư

Tiệt nhiên định phận tại thiên thư

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư”

(Nam quốc sơn hà – Lý Thường Kiệt)

“Núi sông bờ cõi đã chia

Mà lòng anh vẫn nồng nàn chung

Đất Bắc Nam sum họp một nhà

Việt Nam là một nhà”

(Tiếng gọi thanh niên – Tố Hữu)

“Đất nước ta ôi

Đất nước đau thương nặng nề

Mặt trời của chúng ta

Bị che khuất trong mây mù”

(Đất nước – Nguyễn Đình Thi)

“Con tàu không còn neo đậu

Cánh buồm phất phới bay

Vượt trùng dương xa xôi

Về đất nước yêu thương”

(Về đất nước – Chế Lan Viên)

Gián tiếp

“Sầu trăm ngả sầu lên ngàn

Trời đất bao la sầu lên ngàn

Ta đi giữa mộng và đời

Sầu trăm ngả sầu lên ngàn”

(Tình già – Huy Cận)

“Lưu biệt

Trời đất bao la

Tôi là chiếc lá nhỏ

Bước đi trong gió”

(Lưu biệt – Lưu Trọng Lư)

“Tôi muốn tắt nắng đi

Cho màu đừng nhạt mất

Tôi muốn buộc gió lại

Cho hương đừng bay đi”

(Sóng – Xuân Quỳnh)

“Tôi muốn đi tìm một ngày mai

Không còn tiếng súng, không còn tiếng bom

Đất nước thanh bình, nhân dân hạnh phúc”

(Trên đường đi – Nguyễn Khoa Điềm)

Lòng yêu nước của các nhà thơ mới đã góp phần làm phong phú thêm nội dung của thơ ca Việt Nam. Lòng yêu nước ấy đã thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn của dân tộc Việt Nam trong thời kỳ đầu thế kỷ XX.

Câu 3 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Qua bài tiểu luận Một thời đại trong thi ca của Hoài Thanh, tôi hiểu thêm về tâm hồn khác nhà thơ lãng mạn và thế hệ thanh niên đương thời như sau:

Thứ nhất, các nhà thơ lãng mạn và thế hệ thanh niên đương thời đều là những người có tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, luôn khao khát được thể hiện những cảm xúc, suy tư của mình trước cuộc đời. Họ là những người có học thức, có tư tưởng tiến bộ, luôn khao khát được tìm đến những chân trời mới.

Thứ hai, các nhà thơ lãng mạn và thế hệ thanh niên đương thời đều có tâm hồn lãng mạn, bay bổng. Họ yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, yêu những điều đẹp đẽ, lãng mạn. Tâm hồn lãng mạn của họ đã được thể hiện qua những hình ảnh thơ bay bổng, lãng mạn, như:

“Sóng cuộn trào reo vỗ

Gió rì rào trong lá

Trăng lồng cổ thụ bóng

Khói lam chiều bảng lảng”

(Sóng – Xuân Quỳnh)

“Đây mùa thu tới

Trên cành lưa thưa

Gió hắt hiu

Lao xao cành lá”

(Thu – Lưu Trọng Lư)

Thứ ba, các nhà thơ lãng mạn và thế hệ thanh niên đương thời đều có tâm hồn buồn bã, thất vọng, chán chường trước thời cuộc. Họ cảm thấy buồn bã, thất vọng trước thực trạng đất nước bị thực dân Pháp xâm lược, chế độ phong kiến mục nát. Tâm trạng này đã được thể hiện qua những bài thơ buồn bã, thất vọng, chán chường, như:

“Tình già

Sầu trăm ngả sầu lên ngàn

Trời đất bao la sầu lên ngàn

Ta đi giữa mộng và đời

Sầu trăm ngả sầu lên ngàn”

(Tình già – Huy Cận)

“Lưu biệt

Trời đất bao la

Tôi là chiếc lá nhỏ

Bước đi trong gió”

(Lưu biệt – Lưu Trọng Lư)

Thứ tư, các nhà thơ lãng mạn và thế hệ thanh niên đương thời đều có tâm hồn khao khát được đổi thay, được tìm đến chân trời mới. Họ khao khát được tìm đến một thế giới tươi đẹp hơn, nơi con người được sống tự do, hạnh phúc. Tâm trạng này đã được thể hiện qua những bài thơ thể hiện khát vọng đổi thay, khát vọng tìm đến chân trời mới, như:

“Tôi muốn tắt nắng đi

Cho màu đừng nhạt mất

Tôi muốn buộc gió lại

Cho hương đừng bay đi”

(Sóng – Xuân Quỳnh)

“Trên đường đi

Tôi muốn đi tìm một ngày mai

Không còn tiếng súng, không còn tiếng bom

Đất nước thanh bình, nhân dân hạnh phúc”

(Trên đường đi – Nguyễn Khoa Điềm)

Tóm lại, tâm hồn của các nhà thơ lãng mạn và thế hệ thanh niên đương thời là một tâm hồn đa dạng, phong phú, vừa có những nét đẹp, vừa có những nét buồn, thất vọng. Tâm hồn ấy đã được thể hiện qua những bài thơ giàu chất trữ tình, lãng mạn, đã góp phần làm phong phú thêm cho thi ca Việt Nam.

Với những hướng dẫn Soạn bài Một thời đại trong thi ca chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.