Hướng dẫn soạn bài Luyện tập vận dụng các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Phần 1. HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP TRÊN LỚP

1. Vận dụng các kiến thức đã học từ lớp 8, hãy trả lời các câu hỏi:

a. Vì sao trong một bài văn nghị luận, chúng ta có những lúc cần vận dụng kết hợp các phương thức diễn đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm?

Trong một bài văn nghị luận, chúng ta có những lúc cần vận dụng kết hợp các phương thức diễn đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm vì những lý do sau:

Việc vận dụng kết hợp các phương thức diễn đạt trong bài văn nghị luận cần có sự linh hoạt, phù hợp với từng vấn đề nghị luận cụ thể. Người viết cần biết lựa chọn những phương thức diễn đạt phù hợp để làm nổi bật luận điểm, luận cứ của mình, đồng thời giúp bài văn thêm sinh động, hấp dẫn, giàu cảm xúc.

b. Muốn cho việc vận dụng các phương thức biểu đạt có kết quả cao chúng ta cần chú ý điều gì? Cho ví dụ?

Để việc vận dụng các phương thức biểu đạt có kết quả cao, chúng ta cần chú ý những điều sau:

Ví dụ:

Tóm lại, việc vận dụng các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận là một yêu cầu quan trọng để tạo nên một bài văn nghị luận hay, hấp dẫn. Người viết cần nắm vững những nguyên tắc cơ bản khi vận dụng các phương thức biểu đạt để có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả.

2. Vận dụng kết hợp phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm là cần nhưng chưa đủ, cần biết vận dụng phương thức biểu đạt thuyết minh. Như vậy có đúng không? Vì sao? (SGK)

 Đúng, việc vận dụng kết hợp phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm là cần nhưng chưa đủ, cần biết vận dụng phương thức biểu đạt thuyết minh.

Tuy nhiên, thuyết minh cũng là một phương thức biểu đạt quan trọng trong bài văn nghị luận. Nó giúp người viết cung cấp những thông tin, kiến thức về một vấn đề, sự vật, hiện tượng.

Việc vận dụng phương thức biểu đạt thuyết minh trong bài văn nghị luận sẽ giúp bài văn thêm cụ thể, chính xác, có tính thuyết phục cao.

Ví dụ:

Tóm lại, việc vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt tự sự, miêu tả, biểu cảm và thuyết minh trong bài văn nghị luận là cần thiết để tạo nên một bài văn nghị luận hay, hấp dẫn và có tính thuyết phục cao.

3. Viết bài văn nghị luận với chủ đề: “Nhà văn mà tôi hâm mộ”.

Nhà văn mà tôi hâm mộ

Trong cuộc đời của mỗi người, có lẽ ai cũng có một ai đó mà mình hâm mộ, yêu mến. Đối với tôi, người mà tôi hâm mộ nhất là nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tôi biết đến nhà văn Nguyễn Nhật Ánh từ khi còn nhỏ, qua những tác phẩm như “Chú bé rắc rối”, “Mắt biếc”, “Vô Diện Cát”,… Ngay từ lần đầu tiên đọc những tác phẩm của ông, tôi đã bị cuốn hút bởi những câu chuyện nhẹ nhàng, giản dị nhưng lại vô cùng sâu sắc, ý nghĩa.

Những nhân vật trong truyện của Nguyễn Nhật Ánh đều là những nhân vật hết sức bình dị, gần gũi với cuộc sống của chúng ta. Họ là những cô bé, cậu bé hồn nhiên, tinh nghịch, những người lớn chân chất, đôn hậu,… Qua những nhân vật này, Nguyễn Nhật Ánh đã mang đến cho chúng ta những bài học cuộc sống vô cùng ý nghĩa.

Tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh không chỉ mang đến cho chúng ta những phút giây thư giãn, giải trí mà còn giúp chúng ta hiểu hơn về cuộc sống, về con người. Ông đã góp phần mang lại cho nền văn học Việt Nam một kho tàng truyện thiếu nhi vô cùng phong phú, giàu giá trị.

Tôi yêu thích nhà văn Nguyễn Nhật Ánh không chỉ bởi những tác phẩm của ông mà còn bởi con người của ông. Ông là một nhà văn giản dị, gần gũi, luôn dành tình yêu thương cho trẻ em. Ông luôn quan niệm rằng, trẻ em là những người cần được yêu thương, trân trọng và bảo vệ.

Tôi mong rằng, trong tương lai, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ tiếp tục sáng tác nhiều tác phẩm hay, ý nghĩa, để mang đến cho thiếu nhi Việt Nam những món quà tinh thần vô giá.

Ngoài nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tôi còn hâm mộ rất nhiều nhà văn khác, như: Nam Cao, Nguyên Hồng, Thạch Lam,… Mỗi nhà văn đều có những nét đặc sắc riêng, nhưng họ đều là những nhà văn tài năng, có đóng góp to lớn cho nền văn học Việt Nam.

Tôi tin rằng, những nhà văn mà tôi hâm mộ sẽ tiếp tục sáng tác những tác phẩm hay, ý nghĩa, để góp phần làm phong phú thêm cho nền văn học nước nhà.

II – LUYỆN TẬP Ở NHÀ

1. Những nhận xét sau đây đúng hay sai? Vì sao? (SGK)

Quan niệm rằng việc đưa các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh vào văn nghị luận chỉ là một công việc mang tính chất hoàn toàn hình thức là không chính xác. Trong văn nghị luận, việc sử dụng các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh phải thực sự xuất phát từ đòi hỏi của mục đích và nội dung nghị luận. Cái hay của một bài (đoạn văn nghị luận không hoàn toàn phụ thuộc vào việc bài (đoạn) văn đó có hay không có, có nhiều hay có ít các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh. Về mặt này, điều có ý nghĩa quyết định phải là: các yếu tố đó có được sử dụng đúng chỗ và đúng lúc không, và chúng có phát huy được hết tác dụng trong việc nâng cao hiệu quả nghị luận hay không.

2. Viết bài văn nghị luận có đề tài liên quan đến một vấn đề thời sự đang đặt ra một cách bức thiết trong cuộc sống..( ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông…v…v)

Bài văn nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường

Mở bài

Trong những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường sống. Đây là một vấn đề thời sự đang đặt ra một cách bức thiết, đòi hỏi sự quan tâm của toàn xã hội.

Thân bài

Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị suy thoái do các tác nhân gây ô nhiễm như khí thải, chất thải, tiếng ồn,… Những tác nhân này có thể do hoạt động của con người hoặc do tự nhiên gây ra.

Nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường là do hoạt động của con người, bao gồm:

Ô nhiễm môi trường gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe con người và môi trường sống, bao gồm:

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, cần có sự chung tay của toàn xã hội, bao gồm các giải pháp sau:

Kết bài

Ô nhiễm môi trường là một vấn đề nghiêm trọng, đòi hỏi sự quan tâm của toàn xã hội. Mỗi người cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chung tay góp phần xây dựng một môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Với những hướng dẫn soạn bài Luyện tập vận dụng các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.