Hướng dẫn soạn bài Hai chữ nước nhà chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Đọc – Hiểu văn bản

Câu 1: Giọng điệu đoạn thơ “Hai chữ nước nhà”

Đoạn thơ “Hai chữ nước nhà” trong bài thơ “Hai chữ nước nhà” của Trần Tuấn Khải thể hiện tâm trạng đau xót, căm phẫn của tác giả trước cảnh nước mất nhà tan. Giọng điệu của đoạn thơ có thể nhận xét như sau:

Thể thơ song thất lục bát góp phần thể hiện giọng điệu đoạn thơ

Thể thơ song thất lục bát là thể thơ truyền thống của dân tộc, có cấu trúc luân phiên giữa 7 chữ và 6 chữ, được sử dụng nhiều trong thơ ca trữ tình. Thể thơ này có ưu điểm là nhịp điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển, phù hợp với việc thể hiện những cảm xúc, tâm trạng, suy tư của con người.

Trong đoạn thơ “Hai chữ nước nhà”, thể thơ song thất lục bát đã góp phần thể hiện giọng điệu bi thương, đau xót của đoạn thơ. Sự luân phiên giữa 7 chữ và 6 chữ tạo nên nhịp điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển, phù hợp với việc thể hiện cảm xúc đau xót, thương tâm của tác giả trước cảnh nước mất nhà tan.

Ngoài ra, thể thơ song thất lục bát cũng góp phần thể hiện giọng điệu căm phẫn, uất hận của đoạn thơ. Sự luân phiên giữa 7 chữ và 6 chữ tạo nên sự ngắt nhịp, giúp người đọc có thời gian suy ngẫm, chiêm nghiệm về những cảm xúc, tâm trạng của tác giả.

Có thể nói, thể thơ song thất lục bát là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của đoạn thơ “Hai chữ nước nhà” trong bài thơ “Hai chữ nước nhà” của Trần Tuấn Khải.

Đọc diễn cảm đoạn thơ

Khi đọc diễn cảm đoạn thơ, cần chú ý đến những điểm sau:

Ví dụ, khi đọc câu thơ “Cảnh nhà tan, nước mất, lòng đau xót”, cần nhấn mạnh vào các từ “tan”, “mất”, “đau xót” để thể hiện rõ cảm xúc đau xót, thương tâm của tác giả.

Câu 2: Ý chính của từng phần

– Phần 1: Từ “Chốn Ải Bắc mây sầu ảm đạm” đến “Con ơi con nhớ lấy lời cha khuyên”: Tâm trạng, cảm xúc của người cha khi đang trong hoàn cảnh chia lìa.

– Phần 2: Từ “Giống Hồng Lạc hoàng thiên đã định” đến “Lấy ai tế độ đàn sau đó mà”: Tình trạng đất nước nhiễu nhương lúc bấy giờ.

– Phần 3: Phần còn lại: Nghĩa vụ của người con trai mình đối với đất nước.

Câu 3

– Bối cảnh không gian: hổ thét chim kêu, gió thảm đìu hiu, phong cảnh như khêu bất bình mây sầu ảm đạm.

⇒ Cuộc chia tay diễn ra nơi biên giới, ở nơi tận cùng của tổ quốc. Thiên nhiên cũng nhuốm màu chia ly, sầu thảm.

– Hoàn cảnh éo le:

⇒ Nỗi lòng sâu thẳm của một con người yêu nước nhưng lại chịu cảnh bị đày ải, buộc phải xa rời quê hương, đất nước.

– Lời khuyên của người cha già đầy quý giá, giống như một lời dặn dò cuối cùng và đong đầy sức nặng.

Câu 4:  Phân tích

– Hoàn cảnh đất nước lúc bấy giờ: giặc Minh đang chiếm đánh xâm lược.

– “Giống Hồng Lạc… cõi này”: lòng tự hào của tác giả cũng như của toàn dân về dòng giống của dân tộc.

– “Than vận nước gặp khi biến đổi…còn thương đâu”: cảnh tượng thật đau thương của đất nước khi bị giặc xâm lược (bốn phương khói lửa, thành tung quanh vở, xương rừng máu sông, gia đình chia lìa… – xét trên phương diện cả về vật chất lẫn tinh thần). Từ đó tác giả nêu ra chân lý “nước mất thì nhà tan”.

– “Thảm vong quốc… đàn sau đó mà?”: Sử dụng những hình ảnh nhân hóa, so sánh và biện pháp nói quá để cực tả về nỗi đau khi mất nước. Dường như nỗi đau khôn xiết ấy đã lay động đến cả đất trời.

* Sức gợi cảm:

– Những hình ảnh được sử dụng gợi sự chia lìa, đau thương.

– Tâm trạng bức bối, uất hận, đau xót dâng cao lên đến đỉnh điểm.

– Nỗi lòng thương xót, đau đớn, cảm xúc chân thành của nhà thơ.

Câu 5

Người cha đã nói về hiện thực “xót phận tuổi già sức yếu”: không còn địa vị gì trong xã hội, cảm thấy thật bất lực.

– Mong muốn của người cha với con:

⇒ Tấm lòng cao cả của một bậc anh hùng, một lòng một dạ hy sinh vì đất nước. Cùng với đó là niềm tin tưởng vào người con trai, khích lệ ý chí cho con để trả nợ nước báo thù nhà.

Luyện tập

Với những hướng dẫn soạn bài Hai chữ nước nhà chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.