Hướng dẫn Soạn bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Phần đọc – hiểu văn bản 

Câu 1 (trang 191 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

Giá trị nhận thức của văn học

Giá trị giáo dục của văn học

Giá trị thẩm mỹ của văn học

Cả ba giá trị nhận thức, giáo dục, thẩm mỹ của văn học đều có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Giá trị nhận thức là cơ sở cho giá trị giáo dục và giá trị thẩm mỹ. Giá trị giáo dục giúp con người hoàn thiện nhân cách, từ đó phát huy giá trị thẩm mỹ. Giá trị thẩm mỹ giúp con người có đời sống tinh thần phong phú, từ đó nâng cao nhận thức và giáo dục.

Câu 2 (trang 191 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

Các giá trị của văn học có mối liên quan chặt chẽ với nhau, không thể tách rời.

Ví dụ, trong tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ, giá trị nhận thức được thể hiện qua việc tác giả đã phản ánh chân thực số phận bi thảm của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Giá trị giáo dục được thể hiện qua việc tác phẩm lên án xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ, đồng thời ca ngợi phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Giá trị thẩm mỹ được thể hiện qua việc tác phẩm đã xây dựng thành công nhân vật Vũ Nương, một người phụ nữ thủy chung, son sắt.

Như vậy, các giá trị của văn học có mối liên quan chặt chẽ với nhau, không thể tách rời. Mỗi giá trị đều có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người.

Câu 3 (trang 191 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

Tiếp nhận văn học là quá trình người đọc tiếp xúc, lĩnh hội, cảm thụ và đánh giá tác phẩm văn học. Tiếp nhận văn học là một quá trình sáng tạo, trong đó người đọc tham gia vào việc xây dựng ý nghĩa của tác phẩm.

Các tính chất trong tiếp nhận văn học:

Ví dụ:

Cùng đọc một tác phẩm, nhưng mỗi người đọc sẽ có những cách tiếp nhận khác nhau. Một người đọc có trình độ nhận thức cao, có kinh nghiệm sống phong phú sẽ có cách tiếp nhận sâu sắc hơn một người đọc có trình độ nhận thức thấp, có kinh nghiệm sống ít. Một người đọc có tâm hồn nhạy cảm, giàu cảm xúc sẽ có cách tiếp nhận khác với một người đọc có tâm hồn khô khan, ít cảm xúc.

Tiếp nhận văn học là một quá trình quan trọng, góp phần làm cho tác phẩm văn học được sáng tạo và phát triển. Mỗi người đọc cần có ý thức tiếp nhận văn học một cách chủ động, sáng tạo, để có thể hiểu và cảm thụ sâu sắc tác phẩm văn học.

Câu 4 (trang 191 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

Có ba cấp độ tiếp nhận văn học:

Để tiếp nhận văn học có hiệu quả thực sự, cần có những yếu tố sau:

Ngoài ra, người đọc cũng cần có một tâm hồn nhạy cảm, giàu cảm xúc để có thể cảm nhận được những giá trị thẩm mỹ của tác phẩm.

Dưới đây là một số gợi ý cụ thể để tiếp nhận văn học có hiệu quả thực sự:

Tiếp nhận văn học là một quá trình quan trọng, góp phần làm cho tác phẩm văn học được sáng tạo và phát triển. Mỗi người đọc cần có ý thức tiếp nhận văn học một cách chủ động, sáng tạo, để có thể hiểu và cảm thụ sâu sắc tác phẩm văn học.

Phần luyện tập

Câu 1 (trang 191 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

– Ý kiến đó là đúng đắn.

– Đây là khẳng định và đề cao giá trị giáo dục của văn chương, không có ý xem nhẹ các giá trị khác. Giá trị giáo dục không thể tách rời với các giá trị khác bởi có giá trị này mới có giá trị kia.

Câu 2 (trang 191 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

* Tác phẩm Mộ (Chiều tối) để làm sáng tỏ các giá trị của văn học:

   – Giá trị nhận thức: Cảnh thiên nhiên đẹp và thơ mông lúc chiều tàn và tâm hồn lãng mạn của người thi sĩ, ý chí sắt đá của người chiến sĩ cách mạng trong cảnh tù đầy

   – Giá trị giáo dục: Tình yêu quê hương, đất nước, con người và tự rèn luyện ý chí cho bản thân luôn phải vững vàng trong bất kì hoàn cảnh nào

   – Giá trị thẩm mĩ: Cảnh đẹp của thiên nhiên đất trời, tấm lòng yêu nước thầm kín của con người

Câu 3 (trang 191 sgk Ngữ văn 12 Tập 2):

Đây là cách nói khác về các cấp độ khác nhau trong tiếp nhận văn học:

   – Cảm là cấp độ tiếp nhận mang tính chất cảm tính về tác phẩm. Người đọc có những ấn tượng chung ban đầu (vui, buồn, sâu sắc, mới mẻ…) nhưng chưa cắt nghĩa được nguồn gốc của những ấn tượng đó.

   – Hiểu là cấp độ tiếp nhận lý trí, là khi người đọc đã nhận thức được tác phẩm một cách tương đối trọn vẹn cả về nội dung và nghệ thuật, có cơ sở để lý giải những ấn tượng, cảm xúc mà tác phẩm gợi ra cũng như những giá trị sâu xa khác của tác phẩm.

Với những hướng dẫn Soạn bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.