Hướng dẫn Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

TRƯỚC KHI ĐỌC

Câu hỏi: (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Người lãnh đạo cần có trí tuệ thông minh, sáng suốt, có khả năng phân tích, đánh giá tình hình, đưa ra những quyết định sáng suốt, đúng đắn.

ĐỌC VĂN BẢN

1.“Tôi” ở đây là ai? Chi tiết nào giúp bạn nhận ra điều đó?

– “Tôi” ở đây là nhân vật Ô-đi-xê.

– Vì Ô-đi-xê là nhân vật chính trong văn bản này, người ” quay lại thuyền và cổ vũ các bạn đồng hành cởi buộc lái” chính là thuyền trưởng Ô-đi-xê

  1. Chi tiết “bụi nước bắn lên” và “tiếng sóng đập ầm ầm” cho thấy điều gì sắp xảy ra?

 

– Chi tiết “bụi nước bắn lên” và “tiếng sóng đập ầm ầm thể hiện sự dữ dội và nguy hiểm nơi biển cả. Báo hiệu sắp có một điều chẳng lành xảy đến với cuộc hành trình của Ô-đi-xê và những người bạn đồng hành.

  1. Cách nói “lựa lời dịu ngọt” của Ô-đi-xê trong tình huống này, theo bạn có thực sự cần thiết không và nó có tác dụng gì?

Theo em, cách nói “lựa lời dịu ngọt” trong tình huống này thực sự cần thiết. Bởi sự khuyến khích, động viên ấy sẽ giúp các bạn đồng hành khác  vì trước những nguy hiểm sắp đến, người ta cần những lời động viên để nâng cao tinh thần chiến đấu và ý chí kiên cường của các thủy thủ, điều đó sẽ giúp họ vượt qua khó khăn, vững tâm hơn.

SAU KHI ĐỌC

Nội dung chính: là một đoạn trích trong tác phẩm “Đăm Săn” của nhà văn dân gian Ê-đê. Đoạn trích kể về cuộc gặp gỡ giữa Đăm Săn và Ka-ríp và Xi-la, hai tù trưởng của bộ tộc khác.

Câu 1: (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Các sự kiện chính được kể trong văn bản trên bao gồm:

– Theo lời tiên đoán của Xi-ếc-xê, để tránh sự quyến rũ nguy hiểm của các nàng Xi-ren, Ô-đi-xê đã căn dặn thủy thủ cần nhét sáp vào tai, không được nghe giọng hát của các nàng Xi – ren không để bị nguy hiểm, rơi vào chỗ chết.

Câu 2: (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Những thử thách bất ngờ đến với Ô-đi-xê và bạn đồng hành:

Câu 3: (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất (người kể chuyện xưng “tôi”) trong văn bản trên giúp cho người đọc hiểu được những suy nghĩ và hành động của các nhân vật rõ ràng, chi tiết hơn. Giúp văn bản có chiều sâu. Đó là những ưu thế và lý do văn bản trên chọn kể bằng ngôi kể thứ nhất thay vì ngôi kể thứ ba.

Câu 4: (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

– Hình tượng những quái vật biển như Ka-ríp, Xi-la được xây dựng từ hiện tượng tự nhiên nguy hiểm trên biển như: sóng thần, bão tố, giông lốc,…

– Từ những hiện tượng ấy, chúng ta có thể hình dung về không gian sử thi rộng lớn, hoang sơ, luôn có những nguy hiểm chờ đợi con người, chờ đợi con người khám phá.

Câu 5: (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Ô-đi-xê là một trong những nhân vật anh hùng tiêu biểu trong văn học phương Tây. Ông là một tù trưởng dũng cảm, tài trí, có sức mạnh phi thường. Trong suốt cuộc hành trình trở về quê hương sau mười năm lưu lạc, Ô-đi-xê đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách. Nhưng Ô-đi-xê luôn biết cách chỉ đạo, hướng dẫn thuyền viên của mình. Chàng thể hiện sự thông minh ở chi tiết: nhét sáp vào tai các bạn đồng hành để họ có thể tập trung chèo thuyền. Ô-đi-xê chứng tỏ bản lĩnh kiên định khi dặn các thuyền vay trói mình lại chặt hơn nữa nếu chàng bị dụ dỗ bởi tiếng hát của các nàng Xi-ren. Với bản lĩnh của một người lãnh đạo, ông đã luôn dẫn dắt đoàn thủy thủ vượt qua mọi khó khăn, thử thách để trở về quê hương. 

Câu 6: (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

     Đoạn trích trên lấy cảm hứng chủ đạo từ những hiện tượng tự nhiên trên biển và khát vọng chinh phục thiên nhiên của các vị anh hùng thời xưa.

Với những hướng dẫn Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.