Hướng dẫn Soạn bài Cô bé bán diêm – Ngữ văn lớp 6 – Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Trước khi đọc

Câu 1 (trang 60 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Giới thiệu ngắn gọn một truyện kể hoặc một bộ phim có nhân vật trẻ em gây ấn tượng với em.

Cổng trường mở ra là một truyện ngắn của nhà văn Thanh Tịnh, được in trong tập truyện Tuyển tập văn học thiếu nhi Việt Nam. Truyện kể về tâm trạng của cậu bé Hồng trong đêm trước ngày khai giảng đầu tiên vào lớp Một.

Trước đêm khai giảng, Hồng đã háo hức mong đợi đến ngày được đến trường. Cậu bé đã chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo, từ bộ quần áo mới, vở mới, bút mới đến những lời hỏi han, dặn dò của mẹ. Tuy nhiên, trong lòng Hồng vẫn có chút lo lắng, hồi hộp. Cậu bé lo lắng không biết mình sẽ làm quen với bạn bè mới như thế nào, lo lắng không biết mình có học tốt hay không.

Trong đêm hôm đó, Hồng đã có một giấc mơ rất đẹp. Trong giấc mơ, Hồng được đến trường, được gặp gỡ các bạn mới, được cô giáo giảng bài. Cậu bé đã rất vui vẻ và hạnh phúc trong giấc mơ của mình.

Sáng hôm sau, Hồng được mẹ đưa đến trường. Cậu bé đã rất xúc động khi được bước qua cánh cổng trường. Hồng đã chào tạm biệt mẹ và bước vào một thế giới mới, thế giới của những điều mới mẻ, thú vị.

Cậu bé Hồng là nhân vật chính của truyện. Hồng là một cậu bé ngoan ngoãn, hiếu thảo và có lòng ham học. Cậu bé luôn yêu quý mẹ và mong muốn được đến trường để học tập.

Tôi rất thích nhân vật Hồng bởi cậu bé là một tấm gương sáng về lòng hiếu thảo và tinh thần ham học. Cậu bé đã để lại trong tôi một ấn tượng sâu sắc và sẽ mãi là một nhân vật mà tôi không bao giờ quên.

Câu 2 (trang 60 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Chia sẻ một vài cảm nhận của em về nhân vật đó.

Em nghĩ rằng nhân vật Hồng là một nhân vật tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam. Cậu bé là một tấm gương sáng về lòng hiếu thảo, tinh thần ham học và những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam.

Sau khi đọc

Câu 1 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Truyện Cô bé bán diêm được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ mấy?

Truyện “Cô bé bán diêm” được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ ba.

Câu 2 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Cô bé bán diêm phải ở ngoài đường phố trong một đêm như thế nào? Vì sao cô bé không dám trở về nhà?

Cô bé bán diêm phải ở ngoài đường phố trong một đêm giao thừa rét buốt, tuyết phủ trắng xóa. Cô bé đã đi cả ngày mà không bán được một que diêm nào. Cô bé rất đói rét, chân tay tê cóng. 

Cô bé không dám về nhà vì sợ bị cha đánh. Cha cô bé là một người độc ác, luôn mắng chửi, đánh đập cô bé.

Câu 3 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Nêu các chi tiết miêu tả ngoại hình của cô bé bán diêm? Những chi tiết đó giúp em hình dung như thế nào về cuộc sống của nhân vật?

Các chi tiết miêu tả ngoại hình của cô bé bán diêm:

Những chi tiết đó giúp em hình dung về cuộc sống của nhân vật như sau:

Câu 4 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Những hình ảnh xuất hiện sau mỗi lần quẹt diêm thể hiện những ước mong nào của cô bé bán diêm? Theo em, có thể thay đổi trình tự xuất hiện của các hình ảnh đó không.

Những hình ảnh xuất hiện sau mỗi lần quẹt diêm thể hiện những ước mong của cô bé bán diêm như sau:

Theo em, không thể thay đổi trình tự xuất hiện của các hình ảnh đó. Bởi vì trình tự xuất hiện của các hình ảnh thể hiện mức độ tăng dần của ước mơ của cô bé.

Nếu thay đổi trình tự xuất hiện của các hình ảnh, sẽ làm thay đổi ý nghĩa của câu chuyện. Ví dụ, nếu lần quẹt diêm thứ tư xuất hiện trước, thì ước mơ của cô bé sẽ là được gặp lại bà của mình. Đây là một ước mơ cao đẹp, nhưng nó không thể giải quyết được những nhu cầu cơ bản của cô bé như sưởi ấm và ăn no. Điều này sẽ làm giảm tính chân thực và sức hấp dẫn của câu chuyện.

Câu 5 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Nêu cảm nhận của em về thái độ của người kể chuyện với cô bé bán diêm. Phân tích một vài chi tiết làm cơ sở cho sự cảm nhận đó.

Thái độ của người kể chuyện đối với cô bé bán diêm là thái độ đầy cảm thông, xót xa và trân trọng. Người kể chuyện đã sử dụng nhiều chi tiết để thể hiện thái độ này, như:

Câu 6 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Đọc lại một số câu văn miêu tả lại cách ứng xử của người đi đường trước tình cảnh của cô bé bán diêm. Em nghĩ gì về cách ứng xử của họ.

Cách ứng xử của người đi đường trước tình cảnh của cô bé bán diêm được miêu tả qua một số câu văn như sau:

Cách ứng xử của người đi đường trước tình cảnh của cô bé bán diêm là thờ ơ, vô cảm và thiếu sự đồng cảm. Họ đi qua cô bé mà không thèm đoái hoài, không thèm quan tâm đến hoàn cảnh của cô bé. Họ chỉ quan tâm đến bản thân mình, đến những sở thích và nhu cầu của mình.

Cách ứng xử của người đi đường đã thể hiện một thực tế đáng buồn trong xã hội: mối quan hệ giữa con người với con người đang ngày càng trở nên lạnh nhạt, thờ ơ. Mọi người chỉ biết quan tâm đến bản thân mình mà quên đi những người xung quanh, những người đang gặp khó khăn.

Câu 7 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Trong truyện, tác giả đã sử dụng nhiều hình ảnh, chi tiết tương phản như: cảnh đoàn tụ của các gia đình trong đêm giao thừa với cảnh giá rét, đơn độc ngoài đường phố của cô bé bán diêm; không khí tươi vui ngày đầu năm mới với cảnh tượng em bé chết rét nơi xó tường. Em hãy chỉ ra ý nghĩa, tác dụng của một vài chi tiết, hình ảnh đó.

Ý nghĩa, tác dụng của một vài chi tiết, hình ảnh tương phản trong truyện “Cô bé bán diêm”:

Ý nghĩa:

* Tạo nên sự tương phản đối lập giữa hai cảnh tượng, qua đó làm nổi bật lên tình cảnh đáng thương của cô bé bán diêm.

* Thể hiện sự bất hạnh, cô đơn của cô bé giữa một xã hội giàu sang, hạnh phúc.

* Khơi gợi trong lòng người đọc sự xót xa, thương cảm và lên án xã hội thiếu tình thương yêu, đùm bọc lẫn nhau.

Tác dụng:

* Làm cho câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn và giàu ý nghĩa.

* Khiến cho người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được tình cảnh của cô bé bán diêm.

* Gây xúc động mạnh mẽ trong lòng người đọc, khiến họ suy nghĩ về những người nghèo khổ, bất hạnh trong xã hội.

Ý nghĩa:

* Tạo nên sự tương phản giữa hai cảnh tượng, qua đó làm nổi bật lên cái chết bi thương của cô bé bán diêm.

* Thể hiện sự bất công của cuộc đời, khi những người nghèo khổ, bất hạnh lại phải chịu đựng những nỗi đau khổ, bất hạnh.

* Khơi gợi trong lòng người đọc sự xót xa, thương cảm và lên án xã hội thiếu công bằng, bất bình đẳng.

Tác dụng:

* Làm cho câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn và giàu ý nghĩa.

* Khiến cho người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được cái chết của cô bé bán diêm.

* Gây xúc động mạnh mẽ trong lòng người đọc, khiến họ suy nghĩ về những người nghèo khổ, bất hạnh trong xã hội.

Câu 8 (trang 66 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Những câu chuyện cổ tích thường kết thúc có hậu: nhân vật chính được hưởng cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Theo em, truyện cổ tích Cô bé bán diêm có kết thúc như vậy không? Vì sao? 

Không, truyện cổ tích Cô bé bán diêm không có kết thúc có hậu. Cô bé bán diêm đã chết trong đêm giao thừa rét buốt, trong vòng tay của người bà hiền hậu. Cái chết của cô bé là kết thúc bi thảm, không có hậu của câu chuyện.

Có hai lý do chính khiến truyện Cô bé bán diêm không có kết thúc có hậu:

Cái kết bi thảm của truyện Cô bé bán diêm đã gây xúc động mạnh mẽ trong lòng người đọc. Nó khiến người đọc xót xa, thương cảm cho số phận bất hạnh của cô bé, đồng thời cũng khiến người đọc suy nghĩ về những vấn đề xã hội, về tình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

Với những hướng dẫn Soạn bài Cô bé bán diêm – Ngữ văn lớp 6 – Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.