Hướng dẫn soạn bài Bàn về đọc sách – Sách Chân trời sáng tạo lớp 7 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1: (Trang 9, SGK Ngữ Văn 7, tập 2)

Theo em, thế nào là đọc sách có hiệu quả?

Trả lời

Đọc sách có hiệu quả là việc đọc sách đạt được những mục tiêu nhất định, mang lại những lợi ích thiết thực cho người đọc. Để đọc sách có hiệu quả, cần có sự kết hợp giữa hai yếu tố: kỹ năng đọc và thái độ đọc.

Kỹ năng đọc bao gồm các kỹ năng: Kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng ghi chép, kỹ năng tóm tắt, kỹ năng phân tích, đánh giá

Thái độ đọc bao gồm các yếu tố: Sự tập trung, chú ý, sự chủ động, tích cực, sự ham mê, hứng thú

Câu 2: (trang 10, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu trong đoạn văn này là gì?

Trả lời

Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu trong đoạn văn này là:

– Một là, sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu.

– Hai là, sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng.

Câu 3 (Trang 11, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Văn bản trên viết ra nhằm mục đích gì?

Trả lời

Văn bản “Bàn về đọc sách” được viết nhằm mục đích:

Câu 4 (Trang 11, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được nêu trong văn bản.

Trả lời

Câu 5 (Trang 11, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Ở đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp các lí lẽ theo trình tự “một là…”, “hai là…” có tác dụng gì?

Trả lời

Ở đoạn văn thứ hai trong bài Bàn về đọc sách, việc tác giả sắp xếp các lí lẽ theo trình tự “một là…”, “hai là…” có tác dụng sau:

Ngoài ra, việc sắp xếp các lí lẽ theo trình tự “một là…”, “hai là…” cũng giúp cho văn bản có tính khoa học, chặt chẽ. Các lí lẽ được trình bày một cách hệ thống, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được nội dung của văn bản.

Câu 6 (Trang 11, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Theo em, để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta có cần lưu ý đến tốc độ đọc và số lượng sách được đọc không? Vì sao?

Trả lời

Để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta cần lưu ý đến cả tốc độ đọc và số lượng sách được đọc. Ta cần đọc hiểu nội dung của cuốn sách, từ đó rút ra những bài học, kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời, ta cần đọc sách một cách khoa học, phù hợp với khả năng tiếp thu của bản thân.

Tốc độ đọc là khả năng đọc một lượng thông tin nhất định trong một khoảng thời gian nhất định. Tốc độ đọc nhanh có thể giúp ta đọc được nhiều sách hơn trong một thời gian ngắn, từ đó tích lũy được nhiều tri thức hơn. Tuy nhiên, tốc độ đọc nhanh không có nghĩa là ta nên bỏ qua việc đọc hiểu. Ngược lại, ta cần đọc hiểu nội dung của cuốn sách, từ đó rút ra những bài học, kinh nghiệm cho bản thân. 

Số lượng sách được đọc cũng là một yếu tố quan trọng để tích lũy tri thức. Tuy nhiên, số lượng sách được đọc không nên quá nhiều mà cần phù hợp với khả năng tiếp thu của bản thân. Nếu đọc quá nhiều sách mà không có thời gian để nghiền ngẫm, ta sẽ không thể hiểu được nội dung của cuốn sách, từ đó không thể tích lũy được tri thức.

Câu 7 (Trang 11, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Từ những ý tưởng trong văn bản, em hãy thiết kế một sản phẩm sáng tạo (bài đăng trang web, in-pho-gráp-phích, tờ rơi, sơ đồ tư duy) để giới thiệu với các bạn phương pháp đọc sách hiệu quả, có thể gồm những nội dung sau:

– Tâm thế đọc

– Không gian đọc

– Xác định mục đích đọc và cách lựa chọn sách

– Cách đọc, ghi chú

– Cách vận dụng những gì đã đọc vào đời sống.

– …

Trả lời

Bài đăng trang web

Tiêu đề: Mách nhỏ bạn phương pháp đọc sách hiệu quả

Nội dung:

Tâm thế đọc

Không gian đọc

Xác định mục đích đọc và cách lựa chọn sách

Cách đọc, ghi chú

Cách vận dụng những gì đã đọc vào đời sống

Kết luận:

Để đọc sách hiệu quả, bạn cần lưu ý đến cả tâm thế đọc, không gian đọc, mục đích đọc, cách lựa chọn sách, cách đọc, ghi chú và cách vận dụng những gì đã đọc vào đời sống. Hãy áp dụng những phương pháp này để việc đọc sách của bạn trở nên hiệu quả hơn nhé!

Với những hướng dẫn soạn bài Bàn về đọc sách – Sách Chân trời sáng tạo lớp 7 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.