Cách thứ hai
Cách giải thích nào không thể hiểu được nếu thiếu kiến thức về hóa học
Cách giải thích thứ hai không thể hiểu được nếu thiếu kiến thức về hóa học. Bởi cách giải thích này sử dụng các khái niệm hóa học như nguyên tố, hợp chất, công thức hóa học,… Những khái niệm này chỉ được học ở cấp trung học phổ thông trở lên.
Kết luận
Cách giải thích thứ nhất phù hợp với người không có kiến thức về hóa học. Cách giải thích thứ hai phù hợp với người có kiến thức về hóa học.
Câu 2: (Trang 88, Ngữ Văn 9 Tập 1)
Những định nghĩa trên được học ở các bộ môn sau:
Những từ ngữ được định nghĩa (in đậm) chủ yếu được dùng trong loại văn bản sau:
Giải thích:
II – Đặc điểm của thuật ngữ
Câu 1: (Trang 88, SGK Ngữ Văn Tập 1)
Thạch nhũ
Ba-dơ
Ẩn dụ
Phân số thập phân
Cụ thể, một số nghĩa khác của những thuật ngữ này như sau:
Câu 2: (Trang 88, SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Trong hai ví dụ trên, ở ví dụ thứ hai, từ “muối” có sắc thái biểu cảm.
Từ “muối” được sử dụng với nghĩa là một hợp chất hóa học, có thể hòa tan trong nước. Từ này không có sắc thái biểu cảm.
Từ “muối” được sử dụng trong câu thành ngữ “gừng cay muối mặn”. Trong câu thành ngữ này, “muối” được sử dụng với nghĩa là tình nghĩa gắn bó, keo sơn. Từ “muối” mang sắc thái biểu cảm, thể hiện sự trân trọng, quý trọng tình cảm của con người.
Cụ thể, trong câu “Tay nâng chén muối đĩa gùng, Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau”, từ “muối” được sử dụng với hai nghĩa:
Trong câu này, nghĩa đen của từ “muối” không quan trọng bằng nghĩa bóng. Từ “muối” được sử dụng để nhấn mạnh tình nghĩa gắn bó, keo sơn của hai người.
Vì vậy, có thể khẳng định rằng, trong hai ví dụ trên, ở ví dụ thứ hai, từ “muối” có sắc thái biểu cảm.
III – Luyện Tập
Câu 1: (Trang 89, SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
-/ Trọng lực / là tác động đẩy, kéo của vật này lên vật khác. (Thuộc về môn Vật lý)
-/ Thủy nhuận / là hiện tượng làm hủy hoại dần dần lớp đất đá phủ trên mặt đất do các tác nhân: gió, băng hà, nước chảy,… (Thuộc về môn Địa lí)
-/ Sinh học hóa / là hiện tượng trong đó có sinh ra chất mới. (Thuộc về môn Sinh học)
-/ Họ từ / là tập hợp những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa. (Thuộc về môn Ngữ văn)
-/ Đô thị cổ / là nơi có đấu trụ và sinh sống của người xưa. (Thuộc về môn Lịch sử)
-/ Thụ phấn / là hiện tượng hạt phấn tiếp xúc với đầu nhụy (Thuộc về môn Sinh học)
-/ Lưu vực sông / là lượng nước chảy qua mặt cắt ngang lòng sông ở một điểm nào đó, trong một giây đồng hồ. Đơn vị đo: m3/s. (Thuộc về môn Địa lí)
-/ Trọng lực / là lực hút của Trái Đất. (Thuộc về môn Vật lý)
-/ Áp suất không khí / là sức ép của khí quyển lên bề mặt Trái Đất. (Thuộc về môn Vật lý)
-/ Hợp chất hóa học / là những chất do một nguyên tố hóa học cấu tạo nên. (Thuộc về môn Hóa học)
-/ Mô thứ họ / là thị tộc theo dòng họ người cha, trong đó nam có quyền hơn nữ. (Thuộc về môn Lịch sử)
-/ Trung trực / là đường thẳng vuông góc với một đoạn thẳng tại điểm giữa của đoạn đó. (Thuộc về môn Toán học)
Câu 2: (Trang 90, SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Trong đoạn trích “Chào xuân 67” của Tố Hữu, từ “điểm tựa” không được dùng như một thuật ngữ vật lý. Trong vật lý, điểm tựa là một điểm cố định mà từ đó ta có thể đo lường sự chuyển động của vật. Trong đoạn trích này, “điểm tựa” được dùng với nghĩa bóng, chỉ vị trí, vai trò quan trọng của con người trong lịch sử.
Ở câu “Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa”, “điểm tựa” có nghĩa là chỗ dựa, là chỗ dựa vững chắc cho sự phát triển của lịch sử. Con người được lịch sử chọn làm điểm tựa có nghĩa là con người có vai trò quan trọng, có trách nhiệm to lớn trong việc xây dựng và phát triển đất nước.
Vì vậy, ở đây, từ “điểm tựa” có ý nghĩa biểu tượng, thể hiện niềm tin, niềm tự hào của tác giả về vai trò của con người trong lịch sử.
Câu 3: (Trang 90, SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Trong hai câu trên, trường hợp thứ nhất hỗn hợp được dùng như một thuật ngữ, trường hợp thứ hai hỗn hợp được dùng như một từ thông thường.
Dưới đây là một số câu với từ hỗn hợp dùng theo nghĩa thông thường:
Trong các câu này, hỗn hợp được dùng để chỉ một tập hợp các thứ khác nhau được trộn lẫn vào nhau, không có sự liên quan chặt chẽ giữa các thứ đó.
Câu 4: (Trang 90, SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Theo cách xác định của sinh học, thuật ngữ cá được định nghĩa như sau:
Căn cứ vào định nghĩa này, có thể thấy rằng thuật ngữ cá có những điểm khác biệt so với nghĩa của từ cá theo cách hiểu thông thường của người Việt như sau:
Nguyên nhân của sự khác biệt này là do cách hiểu của người Việt về cá đã được hình thành từ lâu đời, dựa trên những đặc điểm bên ngoài của cá mà chúng ta quan sát được. Trong khi đó, cách xác định của sinh học dựa trên những đặc điểm cấu tạo và sinh lý của động vật.
Câu 5: (Trang 90, SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Hiện tượng đồng âm trong hai thuật ngữ “thị trường” trong kinh tế học và quang học không vi phạm nguyên tắc một thuật ngữ – một khái niệm đã nêu ở phần Ghi nhớ.
Nguyên tắc một thuật ngữ – một khái niệm được hiểu là một thuật ngữ chỉ được sử dụng để chỉ một khái niệm duy nhất. Trong trường hợp này, hai thuật ngữ “thị trường” trong kinh tế học và quang học đều có nghĩa khác nhau, do đó không vi phạm nguyên tắc này.
Giải thích:
Như vậy, hai thuật ngữ “thị trường” trong kinh tế học và quang học có nghĩa hoàn toàn khác nhau. Do đó, hiện tượng đồng âm này không vi phạm nguyên tắc một thuật ngữ – một khái niệm.
Với những hướng dẫn soạn bài Thuật ngữ – Ngữ văn 9 học chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.
Bình Luận