– Lí lẽ 3: người kể chuyện nâng nhân vật em bé lên một tầng cao mới, vượt lên cả triều đình hai nước, nhấn mạng vị thế áp đảo của trí tuệ dân gian so với trí tuệ cung đình.
+ Bằng chứng 3: người kể chuyện đã xếp đặt tình huống để cho người ra đố ở vị trí sứ giả nước ngoài, thậm chí là một nước lớn hơn đang “lăm le muốn chiếm bờ cõi nước ta”, mà nếu không trả lời được thì nước ta sẽ phải thừa nhận sự thua kém và sự thần phục của mình đối với nước láng giềng”
Bằng chứng 1.1: Trạng ngữ “trong đầm” đã hạn chế sự tuyệt đối hóa trong câu ca dao, làm cho trở thành tương đối và có tính thuyết phục
+ Lí lẽ 1.2: Câu thứ hai, tác giả dân gian miêu tả vẻ đẹp của từng bộ phận cụ thể trong cây sen để chứng minh cho câu thứ nhất.
Bằng chứng 1.2.1: Từ “lá xanh” qua “bông trắng” đến “nhị vàng”, tức là quan sát từ ngoài vào trong, rất tự nhiên hợp lí
Bằng chứng 1.2.2: Từ “lại” được dùng rất đắt, có tác dụng nhấn mạnh sự đa dạng nhiều thành phần và màu sắc đáng chú ý của cây sen
Bằng chứng 1.2.3: Từ “chen” nói lên sự kết chặt giữa hoa và nhị, chứng tỏ đây là một bông hoa vừa mới nở
+ Lí lẽ 1.3: Câu thứ ba có vị trí đặc biệt trong toàn bài
+ Lí lẽ 2: Câu thứ tư: Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn
+ Bằng chứng 2.1: Phần nhiều đều chuyển ngay sang nghĩa bóng, sang hình ảnh con người à ý nghĩa triết lí nhân sinh trong đó
+ Bằng chứng 2.2: “sen” hóa thành người, bùn trong thiên nhiên hóa thành “bùn” trong xã hội, rồi cả cái “đầm” và mùi “hôi tanh” cũng được coi là hình ảnh tượng trưng, ẩn dụ theo nghĩa bóng
+ Bằng chứng: Sự tồn tại của chiếc lá làm cho tâm trạng nhân vật bất hạnh và có phần Giôn-xi được hồi sinh
– Kết thúc bất ngờ
+ Cho đến cuối văn bản, cũng tức là cuối truyện ngắn, Ô Hen-ri mới để cho Xu kể lại cho Giôn-xi về cái chết của cụ Bơ-mơn, về kiệt tác chiếc lá cuối cùng
+ Người kể chuyện không nói hộ ý nghĩ của nhân vật cụ Bơ-mơn, lại cố ý bỏ qua không kể việc cụ đã hoàn thành bức vẽ đó trong đêm như thế nào
Câu 3 (trang 75, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Khi viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học, em cần lưu ý điều gì?
Trả lời
Khi viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học, cần lưu ý những điều sau:
Trước khi bắt tay vào viết bài, cần tìm hiểu kỹ về tác giả, tác phẩm, nhân vật cần phân tích. Điều này sẽ giúp người viết có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ về nhân vật, từ đó phân tích một cách chính xác và sâu sắc.
Không chỉ dừng lại ở việc phân tích ngoại hình, tính cách, hành động, lời nói,… của nhân vật, cần phân tích nhân vật trên nhiều phương diện, bao gồm:
Để phân tích nhân vật một cách thuyết phục, cần lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu từ tác phẩm. Dẫn chứng cần được trích dẫn chính xác, đầy đủ, có liên quan đến vấn đề phân tích.
Khi viết bài văn phân tích nhân vật, cần sử dụng ngôn ngữ chính xác, mạch lạc, giàu hình ảnh. Điều này sẽ giúp bài văn sinh động, hấp dẫn và dễ hiểu hơn.
Cuối bài, cần tóm tắt lại những đặc điểm chính của nhân vật đã được phân tích. Điều này sẽ giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về nhân vật.
Câu 4 (trang 75, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Khi thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi, ta cần tiến hành những bước nào? Em cần lưu ý điều gì về thái độ, cách thức trình bày ý kiến khi thảo luận nhóm?
Trả lời
Khi thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi, cần tiến hành các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị
Bước 2: Tổ chức cuộc thảo luận
Bước 3: Đưa ra kết luận
Về thái độ và cách thức trình bày ý kiến khi thảo luận nhóm
Dưới đây là một số lưu ý cụ thể về thái độ và cách thức trình bày ý kiến khi thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi:
Câu 5 (trang 75, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Liệt kê ít nhất 10 từ có các yếu tố Hán Việt đã được học trong bài và giải thích ý nghĩa của chúng.
Trả lời
Các từ có yếu tố Hán Việt đã được học trong bài:
dân gian: ở trong dân, thuộc về nhân dân, quần chúng nhân dân
trí tuệ: sự hiểu biết và kiến thức sâu rộng
sứ giả: người được coi là đại diện tiêu biểu cho nhân dân
bình dân: con người bình thường
bất công: không công bằng
hoàn mĩ: đẹp đẽ hoàn toàn
triết lí: nguyên lí, đạo lí về vũ trujv và nhân sinh
bất hạnh: không may gặp phải điều rủi ro, đau khổ
nguy kịch: hết sức nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến sự sống còn
hạnh phúc: một trạng thái cảm xúc vui vẻ của người
Câu 6 (trang 75, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Em hãy ghi lại ý kiến của bản thân và tìm hiểu những ý kiến khác về một tác phẩm văn học mà em yêu thích dựa vào sơ đồ sau (làm vào vở)
Từ đó, em hãy trả lời câu hỏi: Việc hiểu những góc nhìn khác về tác phẩm văn học có ý nghĩa gì với chúng ta?
Trả lời
Ý kiến của tôi: Tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ kể về cuộc đời đầy oan nghiệt của Vũ Nương, một người phụ nữ thủy chung, nhân hậu.
Ý kiến khác (1): Tác phẩm đã lên án mạnh mẽ những hủ tục lạc hậu, bất công trong xã hội phong kiến
Ý kiến khác (2): Tác phẩm đã thể hiện tấm lòng thương cảm, xót xa của tác giả đối với người phụ nữ.
Ý kiến khác (3): Chuyện người con gái Nam Xương” là một tác phẩm đặc sắc của văn học Việt Nam. Tác phẩm đã thể hiện rõ nét số phận bi kịch của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.
Việc hiểu những góc nhìn khác về tác phẩm văn học có ý nghĩa quan trọng đối với chúng ta, cụ thể là:
Với những hướng dẫn soạn bài Ôn tập bài 3 – Sách Chân trời sáng tạo trang 75 Ngữ Văn 7 (tập một) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.
Bình Luận