Đoạn trích Những đứa trẻ (trích Thời thơ ấu) có thể chia thành ba phần như sau:
Phần 1: Tình bạn giữa A-li-ô-sa và ba anh em con nhà Ốp-xi-an-ni-cốp
Phần 2: A-li-ô-sa bị lão đại tá đuổi đi
Phần 3: A-li-ô-sa trở về nhà
Những chi tiết xuất hiện ở cả phần 1 và phần 3 tạo nên sự kết nối chặt chẽ:
Ở phần 1, những đứa trẻ chơi đùa với nhau rất vui vẻ. Chúng chơi trốn tìm, chơi ô ăn quan, chơi đánh trận giả… Ở phần 3, A-li-ô-sa đã nhớ lại những ngày tháng chơi đùa cùng các bạn. Hình ảnh những đứa trẻ chơi đùa cùng nhau đã tạo nên sự liên kết giữa hai phần.
Ở phần 1, A-li-ô-sa và ba anh em nhà Ốp-xi-an-ni-cốp chơi với nhau rất thân thiết. Chúng yêu thương nhau, giúp đỡ nhau trong mọi việc. Ở phần 3, A-li-ô-sa đã nhớ lại tình bạn trong sáng giữa mình và các bạn. Tình bạn trong sáng ấy đã vượt qua mọi rào cản, bất chấp sự ngăn cách của lão đại tá.
Kết luận:
Thông qua việc chia đoạn trích thành ba phần, ta có thể thấy được diễn biến của câu chuyện và sự phát triển của tình bạn giữa A-li-ô-sa và ba anh em nhà Ốp-xi-an-ni-cốp. Sự xuất hiện của những chi tiết giống nhau ở cả hai phần đã tạo nên sự kết nối chặt chẽ, giúp người đọc hiểu rõ hơn về tình bạn trong sáng, bất diệt của những đứa trẻ.
Câu 2: Xem xét hoàn cảnh của chú bé A-li-ô-sa, ba đứa con đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp và quan hệ giữa hai gia đình để lí giải vì sao tình bạn tuổi thơ trong trắng ấy để lại ấn tượng sâu sắc cho nhà văn, khiến hơn ba mươi năm sau ông vẫn còn nhớ như in và thuật lại hết sức xúc động.
Sự đồng cảm và mối quan hệ giữa chú bé A-li-ô-sa và ba đứa con đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp thể hiện rõ qua hoàn cảnh gia đình của họ. Chú bé A-li-ô-sa, mồ côi cha từ khi còn rất nhỏ, sống với ông bà ngoại trong một gia đình nghèo khó. Cuộc sống của anh không sung sướng, vì ông bà ngoại cũng chỉ là những người nông dân chăm chỉ, không có tài sản lớn.
Trong khi đó, ba đứa con đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp đến từ gia đình giàu có. Bố của họ từng làm đại tá, và cuộc sống của họ rất sung túc và đầy đủ. Mặc dù tác giả đã miêu tả họ bằng những dòng văn giàu sức gợi về sự đồng nhất của họ, nhưng động cơ thúc đẩy tình bạn này là sự thiếu thốn tình thương gia đình. Cả bốn đứa trẻ đều trải qua cảm giác cô đơn và thiếu quan tâm từ phía cha mẹ.
A-li-ô-sa đã cứu sống đứa em nhỏ của gia đình đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp, và sự kiện này đã tạo ra những kí ức và kỉ niệm đáng quý. Những trải nghiệm này khiến cho cả bốn đứa trẻ tìm thấy sự gắn kết và tình bạn đáng trân trọng. Bất chấp sự khác biệt về địa vị xã hội và tài sản, tình cảm này đã giúp họ vượt qua mọi rào cản xã hội và tạo ra một mối quan hệ đáng quý trong cuộc sống của họ. Điều này chứng tỏ rằng tình bạn tuổi thơ có thể vượt qua mọi trở ngại và để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người, như đã thấy trong tác phẩm của nhà văn.
Câu 3: Tìm trong văn bản một số hình ảnh của ba đứa trẻ hàng xóm qua sự cảm nhận tinh tế của A-li-ô-sa; sau đó phân tích và bình luận những hình ảnh đó.
Trong đoạn trích “Những đứa trẻ” của nhà văn M. Go-rơ-ki, A-li-ô-sa là nhân vật chính, là người kể chuyện. Qua sự cảm nhận tinh tế của A-li-ô-sa, ba đứa trẻ hàng xóm hiện lên với những hình ảnh vô cùng đáng yêu, đáng thương và cũng rất đáng trân trọng.
Hình ảnh này cho thấy ba đứa trẻ có chung một hoàn cảnh sống, có chung một số phận. Chúng đều là những đứa trẻ mồ côi mẹ, sống với người cha độc đoán, lạnh lùng. Vì vậy, chúng có chung một vẻ ngoài giống nhau, một khuôn mặt tròn, mắt xám, thiếu đi sự tươi tắn, rạng rỡ của tuổi thơ.
Hình ảnh này thể hiện sự yếu ớt, nhỏ bé và cô đơn của ba đứa trẻ. Chúng giống như những chú gà con đang run rẩy, co cụm lại để tự bảo vệ mình trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
Hình ảnh này thể hiện sự ngoan ngoãn, vâng lời của ba đứa trẻ. Chúng luôn phải sống trong sự sợ hãi, lo lắng trước sự độc đoán của người cha. Chúng phải luôn luôn cẩn thận, không dám làm gì để cha phật ý.
Hình ảnh này thể hiện sự ngăn cách, cấm đoán giữa hai gia đình. Hai gia đình có địa vị xã hội khác nhau, dẫn đến sự khác biệt trong suy nghĩ, cách sống. Điều này đã khiến cho tình bạn của A-li-ô-sa và ba đứa trẻ bị ngăn cản.
Hình ảnh này thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia của A-li-ô-sa với ba đứa trẻ. A-li-ô-sa cũng là một đứa trẻ mồ côi mẹ, sống trong hoàn cảnh nghèo khó. Vì vậy, A-li-ô-sa thấu hiểu nỗi buồn, nỗi cô đơn của ba đứa trẻ.
Hình ảnh này thể hiện sự tiếc nuối, hoài niệm về quá khứ của ba đứa trẻ. Chúng nhớ về thời điểm mẹ còn sống, khi gia đình còn hạnh phúc.
Hình ảnh này thể hiện vẻ đẹp tinh khôi, trong sáng của ba đứa trẻ. Dù phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng chúng vẫn giữ được sự hồn nhiên, ngây thơ của tuổi thơ.
Tóm lại, qua sự cảm nhận tinh tế của A-li-ô-sa, ba đứa trẻ hàng xóm hiện lên với những hình ảnh vô cùng đáng yêu, đáng thương và cũng rất đáng trân trọng. Chúng là những đứa trẻ có chung một số phận, nhưng vẫn giữ được sự hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ. Tình bạn giữa A-li-ô-sa và ba đứa trẻ là một tình bạn đẹp, trong sáng, vượt qua mọi rào cản của xã hội.
Câu 4: Chuyện đời thường và truyện cổ tích được lồng vào nhau trong nghệ thuật kể chuyện của Go-rơ-ki như thế nào qua các chi tiết liên quan đến những người mẹ và những người bà trong văn bản này ?
Trong nghệ thuật kể chuyện của Go-rơ-ki, sự đan xen giữa chuyện đời thường và truyện cổ tích thể hiện qua các chi tiết liên quan đến những người mẹ và những người bà trong văn bản một cách rất tinh tế và đầy ý nghĩa. Dưới đây là cách mà sự kết hợp này diễn ra:
Tóm lại, sự đan xen giữa chuyện đời thường và truyện cổ tích trong nghệ thuật kể chuyện của Go-rơ-ki thể hiện qua việc sử dụng các nhân vật mẹ và bà để tạo ra sự liên kết giữa cuộc sống hàng ngày và thế giới truyền thống. Điều này giúp thể hiện sự phong phú và đa chiều của trải nghiệm con người và nhấn mạnh vai trò của câu chuyện trong việc chuyển đạt và tôn vinh giá trị và tâm hồn của con người.
Với những hướng dẫn soạn bài Những đứa trẻ (trích Thời thơ ấu) – Ngữ văn 9 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.
Bình Luận