Hướng dẫn soạn bài Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh – Ngữ văn 9 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này

I. TÌM HIỂU VIỆC SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
1. Ôn tập văn bản thuyết minh

Văn bản thuyết minh có những tính chất sau:

Văn bản thuyết minh được viết ra nhằm mục đích:

Các phương pháp thuyết minh thường dùng:

Việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Văn bản thuyết minh là loại văn bản cung cấp tri thức về một đối tượng, sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, xã hội. Để văn bản thuyết minh trở nên hấp dẫn, lôi cuốn người đọc, người nghe, người viết có thể sử dụng một số biện pháp nghệ thuật như sau:

Ví dụ: Trong bài văn thuyết minh về cây tre, tác giả đã sử dụng các biện pháp nghệ thuật như sau:

“Tre xanh xanh tự bao giờ

Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh”

“Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà

Tre là người bạn chí tình của nhân dân”

“Tre như một người mẹ hiền hậu, che chở cho con người”

“Tre như một người bạn trung thành, luôn ở bên cạnh con người”

“Có ai biết tre ở đâu?

Có ai biết tre từ khi nào?”

“Tre xanh, tre mọc trên đất nước Việt Nam,

Chưa có ai biết tre có tự bao giờ”

“Ôi! Tre là người bạn thân thiết của dân tộc Việt Nam”

“Tre là một biểu tượng của đất nước Việt Nam”

Việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh giúp văn bản trở nên hấp dẫn, lôi cuốn người đọc, người nghe, đồng thời giúp người viết thể hiện được cảm xúc, thái độ của mình đối với đối tượng thuyết minh.

2. Viết văn bản thuyết minh có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật

Văn bản “Hạ Long – Đá và Nước” thuyết minh đặc điểm của đối tượng là vịnh Hạ Long.

Văn bản đã cung cấp được tri thức khách quan về đối tượng như sau:

Văn bản đã vận dụng phương pháp thuyết minh chủ yếu là phương pháp so sánh, nhân hóa.

Ngoài ra, văn bản còn sử dụng một số biện pháp nghệ thuật khác như sử dụng các hình ảnh, từ ngữ gợi hình, gợi cảm, sử dụng câu hỏi tu từ, câu cảm thán.

Nhìn chung, văn bản “Hạ Long – Đá và Nước” đã cung cấp được tri thức khách quan về vịnh Hạ Long, đồng thời sử dụng các biện pháp nghệ thuật để làm cho văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn.

II. Luyện tập
Câu 1: Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi

a, Văn bản có tính chất thuyết minh vì nó cung cấp cho người đọc những tri thức về loài ruồi, bao gồm đặc điểm, tính chất, vai trò của loài ruồi trong tự nhiên và mối quan hệ của loài ruồi với con người.

Tính chất thuyết minh của văn bản thể hiện ở những điểm sau:

b, Văn bản thuyết minh này có nét đặc biệt là tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật để tăng tính sinh động, hấp dẫn cho văn bản.

Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản là:

Các biện pháp nghệ thuật ở đây có tác dụng gây hứng thú và làm nổi bật nội dung cần thuyết minh. Tình huống giả tưởng giúp thu hút sự chú ý của người đọc, tạo ấn tượng mạnh mẽ. Hình ảnh nhân hóa giúp ruồi trở nên gần gũi, sinh động hơn. Ngôn ngữ giàu hình ảnh, biểu cảm giúp người đọc dễ hình dung và hiểu rõ hơn về đặc điểm, tính chất của loài ruồi. Giọng điệu hùng hồn, nghiêm túc giúp khẳng định tính nghiêm trọng của vấn đề được thuyết minh.

c, Các biện pháp nghệ thuật ở đây có tác dụng gây hứng thú và làm nổi bật nội dung cần thuyết minh.

Tình huống giả tưởng giúp thu hút sự chú ý của người đọc, tạo ấn tượng mạnh mẽ. Hình ảnh nhân hóa giúp ruồi trở nên gần gũi, sinh động hơn. Ngôn ngữ giàu hình ảnh, biểu cảm giúp người đọc dễ hình dung và hiểu rõ hơn về đặc điểm, tính chất của loài ruồi. Giọng điệu hùng hồn, nghiêm túc giúp khẳng định tính nghiêm trọng của vấn đề được thuyết minh.

Ví dụ, câu văn “Bên ngoài ruồi mang 6 triệu vi khuẩn, trong ruột chứa đến 28 triệu vi khuẩn” sử dụng biện pháp so sánh giúp người đọc hình dung rõ hơn về mức độ nguy hiểm của ruồi đối với sức khỏe con người. Câu văn “Ruồi trâu, Ruồi vàng, Ruồi giấm” sử dụng biện pháp liệt kê giúp người đọc dễ dàng ghi nhớ các loại ruồi phổ biến. Câu văn “Ngọc Hoàng cân nhắc, tuyên phạt Ruồi khổ sai chung thân” sử dụng biện pháp nhân hóa giúp người đọc cảm nhận được sự nghiêm trọng của vấn đề được thuyết minh.

Câu 2: Đọc đoạn văn sau và nêu nhận xét về biện pháp nghệ thuật được sử dụng để thuyết minh.
Trong đoạn văn thuyết minh về chim cú, tác giả đã sử dụng một số biện pháp nghệ thuật như sau:

Các biện pháp nghệ thuật này đã góp phần làm cho đoạn văn trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, đồng thời giúp người đọc dễ dàng hiểu và ghi nhớ nội dung được thuyết minh.

Ví dụ, biện pháp so sánh giúp người đọc hình dung rõ hơn về đặc điểm của chim cú, cũng như mối quan hệ giữa chim cú và loài chuột đồng. Biện pháp nhân hóa giúp người đọc cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện của chim cú. Biện pháp liệt kê giúp người đọc ghi nhớ nhanh chóng các đặc điểm của chim cú.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, các biện pháp nghệ thuật chỉ nên sử dụng một cách hợp lý trong văn bản thuyết minh. Nếu lạm dụng các biện pháp nghệ thuật sẽ khiến cho đoạn văn trở nên rối rắm, khó hiểu, không còn mang tính chất thuyết minh nữa.
     Với những hướng dẫn soạn bài Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh – Ngữ văn 9 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.