Hướng dẫn soạn bài Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án Ngữ văn 12 tập 1 Cánh diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.

Định hướng

1.1. Trong lớp 11, các em đã học cách viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề; bài học này tiếp tục nâng cao kỹ năng viết báo cáo về kết quả của một bài tập dự án. Viết báo cáo kết quả bài tập dự án là việc trình bày những kết quả đã đạt được trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập dưới dạng một bản báo cáo.

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 73)

Báo cáo kết quả dự án gồm những nội dung nào? Nội dung nào là nội dung chính?

Gợi ý trả lời:

Báo cáo kết quả dự án gồm 4 nội dung chính:

Trong đó, kết quả của dự án là nội dung chính. Điều này là vì báo cáo kết quả của bài tập dự án nhằm nêu bật những kết quả đã đạt được trong quá trình thực hiện.

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 73)

Kết quả của bài tập dự án được thể hiện qua những đề mục nào?

Gợi ý trả lời:

Kết quả của bài tập dự án thường được trình bày qua các đề mục sau:

Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 73)

Việc đưa vào báo cáo các hình ảnh và thuyết minh hình ảnh nhằm mục đích gì?

Gợi ý trả lời:

Việc bổ sung hình ảnh và phần thuyết minh vào báo cáo nhằm mục đích cung cấp bằng chứng trực quan, giúp minh họa rõ hơn những kết quả đã đạt được, đồng thời tăng cường tính thuyết phục và hiệu quả truyền đạt của báo cáo.

1.2. Để viết một báo cáo kết quả dự án hiệu quả, các em cần chú ý những điều sau:

Thực hành

2.1. Thực hành viết theo các bước

Bài tập: Vừa qua lớp em đã được giao tiến hành hai dự án học tập sau:

Dự án 1: Sức mạnh của tiếng cười qua một số tác phẩm hài kịch.

Dự án 2: Tác động của phương tiện nghe – nhìn đối với văn hoá đọc trong giới trẻ hiện nay

Em hãy thay mặt nhóm để viết báo cáo kết quả bài tập của một trong hai dự án trên.

a. Chuẩn bị

b. Xây dựng ý tưởng và lập dàn ý

Dưới đây là cách trình bày lại dàn ý cho bài báo cáo kết quả dự án, sắp xếp theo bố cục ba phần và được kẻ vào bảng để dễ hiểu hơn:

Phần Nội dung
Mở đầu – Tên báo cáo: Báo cáo kết quả dự án nghiên cứu về sức mạnh của tiếng cười trong hài kịch

– Người/nhóm thực hiện: Nhóm A – Lớp 12B

– Mục tiêu và nội dung của dự án: Khám phá, phân tích và đánh giá vai trò của tiếng cười trong hài kịch.

Nội dung Kết quả thực hiện dự án:

– Sản phẩm 1: 01 bài phân tích, đánh giá sức mạnh của tiếng cười trong văn bản hài kịch.

– Sản phẩm 2: 01 bộ sưu tập các văn bản hài kịch (03 văn bản) kèm mô tả, giới thiệu và ảnh minh hoạ sản phẩm có thuyết minh.

– Sản phẩm 3: 01 clip sân khấu hóa đoạn trích hài kịch Quan thanh tra (Gô-gôn).

– Sản phẩm 4: Bộ tranh minh họa một số nhân vật, chi tiết trong tác phẩm hài kịch.

– Sản phẩm 5: 01 ý tưởng để xây dựng tiểu phẩm hài.

Kết luận – Tự đánh giá kết quả thực hiện bài tập dự án: Nhóm đã hoàn thành các mục tiêu đặt ra, tạo ra các sản phẩm chất lượng và sáng tạo.

– Đề xuất, kiến nghị: Cần thêm thời gian để nghiên cứu sâu hơn và cải thiện chất lượng các sản phẩm.

c) Tiến hành viết báo cáo

Bài mẫu tham khảo:

Báo cáo kết quả dự án

Nhóm: … | Lớp: … | Trường: …

Dự án: Sức mạnh của tiếng cười trong các tác phẩm hài kịch

1. Mục tiêu:
Dự án này nhằm khám phá và phân tích tầm quan trọng, sức mạnh và giá trị của tiếng cười trong các tác phẩm hài kịch nổi tiếng.

2. Nội dung nghiên cứu:
Chúng tôi tập trung khảo sát và đánh giá vai trò của tiếng cười, từ đó rút ra những ý nghĩa sâu xa mà tiếng cười mang lại cho khán giả thông qua các tác phẩm hài kịch.

3. Kết quả nghiên cứu:

3.1. Bài phân tích về sức mạnh của tiếng cười trong hài kịch

3.2. Sân khấu hóa trích đoạn hài kịch

4. Tự đánh giá và kiến nghị:

d) Kiểm tra và chỉnh sửa

Dưới đây là phiên bản viết lại để nội dung trở nên rõ ràng, dễ hiểu hơn và tránh đạo văn, đồng thời trình bày dưới dạng bảng:

Phương diện kiểm tra Câu hỏi kiểm tra Nội dung kiểm tra
Phần mở đầu Phần mở đầu có nêu rõ các thông tin chung, mục tiêu và thời gian thực hiện dự án không? Kiểm tra xem phần mở đầu có đầy đủ thông tin về nhóm thực hiện, mục tiêu của dự án và thời gian thực hiện.
Phần nội dung Có trình bày và giới thiệu rõ ràng các sản phẩm của dự án không? Xem xét cách trình bày các sản phẩm của dự án, đảm bảo chúng được mô tả chi tiết và rõ ràng.
Hình ảnh minh họa Hình ảnh minh họa sản phẩm có đảm bảo chất lượng và có thuyết minh hình ảnh đầy đủ không? Kiểm tra chất lượng hình ảnh minh họa, đảm bảo chúng rõ nét và đi kèm với phần thuyết minh chi tiết.
Phần kết luận Phần kết luận có bao gồm nội dung tự đánh giá kết quả thực hiện bài tập dự án không? Đảm bảo phần kết luận có tự đánh giá kết quả dự án và có đề xuất, kiến nghị cụ thể sau khi thực hiện.
Hình thức trình bày Bài báo cáo có đủ ba phần và nội dung các phần có cân đối không? Kiểm tra xem bài báo cáo đã được chia thành ba phần rõ ràng: mở đầu, nội dung và kết luận, và độ dài các phần có cân đối không.
Kênh chữ và hình ảnh Đã trình bày hài hòa giữa ngôn ngữ và hình ảnh minh họa chưa? Xem xét sự cân đối giữa phần viết và hình ảnh minh họa, đảm bảo cả hai yếu tố này hỗ trợ lẫn nhau để làm rõ nội dung báo cáo.
Lỗi ngôn ngữ Bài báo cáo có mắc lỗi nào về ý, từ ngữ, ngữ pháp, chính tả không? Kiểm tra và sửa các lỗi về nội dung, cách dùng từ, cấu trúc câu và chính tả để bài báo cáo trở nên hoàn chỉnh.
Đánh giá chung Bài báo cáo đáp ứng các yêu cầu ở mức độ nào? Đánh giá tổng quan về mức độ đáp ứng các yêu cầu đã đặt ra cho bài viết.
Phần tâm đắc Phần nào trong bài báo cáo đem lại sự hứng thú nhất cho người đọc? Tại sao? Xác định phần mà người viết cảm thấy tự hào nhất và giải thích lý do.
Khó khăn gặp phải Phần nào trong bài viết gây khó khăn nhất khi thực hiện? Tại sao? Xác định phần khó khăn nhất khi viết báo cáo và lý do cụ thể.

2.2. Rèn luyện kỹ năng: Thao tác lập luận bác bỏ

a) Cách thức

Trong văn nghị luận, việc khẳng định một ý kiến đúng chưa đủ mà đôi khi còn cần phải bác bỏ những quan điểm sai lầm. Thao tác lập luận bác bỏ được thực hiện bằng cách sử dụng lý lẽ và dẫn chứng để chỉ ra những sai sót, lệch lạc, hoặc thiếu chính xác trong ý kiến đối lập. Sau đó, người viết sẽ đưa ra quan điểm của mình về vấn đề để thuyết phục người đọc (hoặc người nghe).

Để thực hiện tốt thao tác này, người viết cần xác định rõ ràng: Ý kiến hay quan điểm nào cần bác bỏ? Những điểm sai lầm hoặc thiếu chính xác của ý kiến đó nằm ở đâu? Khi lập luận để bác bỏ, người viết cần giữ thái độ ôn hòa, khách quan và trung thực, tránh công kích cá nhân hay sử dụng những lời lẽ gay gắt.

b) Bài tập: Hãy viết đoạn văn bác bỏ quan niệm: chêm xen tiếng nước ngoài trong giao tiếp tiếng Việt là cách để chứng tỏ bản thân đang tích cực hội nhập với thế giới

Bài mẫu tham khảo:

Hiện nay, nhiều bạn trẻ có thói quen chêm xen tiếng nước ngoài, đặc biệt là tiếng Anh, vào trong giao tiếp hàng ngày với hy vọng thể hiện mình đang tích cực hội nhập với thế giới. Tuy nhiên, việc này không thực sự chứng tỏ sự hội nhập mà ngược lại, có thể dẫn đến hiện tượng pha tạp ngôn ngữ và làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Hội nhập không chỉ là việc sử dụng một ngôn ngữ khác mà còn bao gồm việc học hỏi những kiến thức, công nghệ tiên tiến, và tham gia vào các hoạt động quốc tế. Vì vậy, thay vì lạm dụng tiếng Anh trong giao tiếp, chúng ta nên trân trọng và giữ gìn sự tinh túy của tiếng Việt, đồng thời sử dụng tiếng Anh một cách hợp lý khi thật sự cần thiết. Hội nhập là mở rộng hiểu biết và kỹ năng, chứ không phải là sự pha trộn ngôn ngữ một cách tùy tiện.

Với những hướng dẫn soạn bài Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án Ngữ văn 12 tập 1 Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.