Hướng dẫn soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống – Sách Chân trời sáng tạo lớp 7 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.

Câu 1 (Trang 19, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Tác giả viết bài văn này nhằm mục đích gì?

Trả lời

Tác giả viết bài văn Ý nghĩa của sự tha thứ nhằm mục đích khuyên răn con người ta biết tha thứ cho người khác.

Sự tha thứ là một đức tính cao đẹp của con người. Tha thứ là cho phép người khác không phải chịu trách nhiệm về những gì họ đã làm với mình. Tha thứ không có nghĩa là quên đi những gì đã xảy ra, mà là chấp nhận và buông bỏ những cảm xúc tiêu cực như thù hận, giận dữ, căm ghét.

Câu 2 (Trang 19, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đây là bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống?

Trả lời

Những dấu hiệu giúp em nhận ra ý nghĩa của sự tha thứ là văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống là:

Câu 3 (Trang 19, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Bài viết đã đưa ra ý kiến, lí lẽ bằng chứng nào về sự tha thứ?

Trả lời

Lí lẽ: Tha thứ chính là bỏ qua cho người khác những lỗi lầm của họ, sẵn sàng tạo điều kiện để người mắc lỗi sửa sai.

Lí lẽ: Không ai có thể tránh được những lầm lạc nên sự bao dung tha thứ sẽ tạo động lực để sửa sai, từ đó hoàn thiện bản thân.

Bằng chứng: Phong trào viết thư với chủ đề “Gửi lời xin lỗi” ở trại giam Gia Trung

Lí lẽ: 

Bằng chứng: 

Lí lẽ: 

Câu 4 (Trang 19, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Xác định đoạn văn có chức năng giải thích và đoạn văn có chức năng bổ sung, xem xét vấn đề từ nhiều khía cạnh.

Trả lời

Đoạn văn có chức năng giải thích: Tha thứ chính là bỏ qua cho người khác…người mắc lỗi sửa sai

Đoạn văn có chức năng bổ sung, xem xét vấn đề từ nhiều khía cạnh: Tuy thế, ta cần tránh nhầm lẫn… hàn gắn cho quá khứ

Câu 5 (Trang 19, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Ở phần kết bài, tác giả đã đề xuất giải pháp gì? Theo em, giải pháp ấy có hợp lí, khả thi hay không?

Trả lời

Ở phần kết bài, tác giả đã đề xuất giải pháp:

Theo em, giải pháp này là hoàn toàn hợp lí và khả thi. Tha thứ là một hành động mang tính nhân văn, thể hiện sự cao thượng, độ lượng của con người. Nó không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân người tha thứ, mà còn góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Câu 6: Hãy viết bài văn nghị luận (Khoảng 400 chữ) về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm.

Trả lời

Bạo lực học đường là một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thế hệ trẻ. Bạo lực học đường được hiểu là những hành vi có tính chất bạo lực, lăng mạ, xúc phạm, xâm hại thân thể, tinh thần của học sinh đối với nhau hoặc đối với giáo viên, cán bộ nhà trường trong môi trường giáo dục. Các hành vi bạo lực học đường có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, như: đánh nhau, chửi bới, xúc phạm, đe dọa, bắt nạt,…

Bạo lực học đường gây ra những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ đối với nạn nhân mà còn cả gia đình và xã hội. Đối với nạn nhân, bạo lực học đường có thể gây ra những tổn thương về thể chất, tinh thần, thậm chí là dẫn đến tử vong. Đối với gia đình, bạo lực học đường khiến cho cha mẹ đau lòng, lo lắng, thậm chí là đổ vỡ hạnh phúc.

Đối với xã hội, bạo lực học đường làm xói mòn đạo đức, lối sống, tạo ra môi trường giáo dục không an toàn, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Để giải quyết vấn đề bạo lực học đường, cần có sự phối hợp chặt chẽ của gia đình, nhà trường và xã hội. Mỗi người học sinh cũng cần ý thức được tác hại của bạo lực học đường, không tham gia vào các hành vi bạo lực, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động phòng chống bạo lực học đường. Bạo lực học đường là một vấn đề cần được quan tâm và giải quyết một cách triệt để.

Mỗi người cần chung tay góp sức để xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, góp phần phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ.

Với những hướng dẫn soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống – Sách Chân trời sáng tạo lớp 7 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.