Hướng dẫn soạn bài Vi hành – Cánh diều lớp 12 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Chuẩn bị

Yêu cầu: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 20)

– Liên hệ với các bài học môn Lịch sử để có thêm thông tin về bối cảnh xã hội Việt Nam trong những năm 1920 – 1925 của thế kỉ XX.

– Đọc trước văn bản “Vi hành”; tìm hiểu các chú thích ở chân trang và câu hỏi nêu ở cuối văn bản.

– Khi đọc truyện ngắn “Vi hành” của Nguyễn Ái Quốc, cần lưu ý một số điểm sau:

Gợi ý trả lời:

Bối cảnh xã hội Việt Nam những năm 1920 – 1925:

Đọc hiểu

Nội dung chính: Tác phẩm là bức thư của nhân vật “tôi” gửi cho người em họ, kể lại việc nhân vật sang Pháp và bị đôi trai gái người Pháp nhầm lẫn với vua Khải Định. Họ đã bàn tán và coi Khải Định như một trò hề, một kẻ giải trí rẻ tiền. Tác giả cũng nhắc đến sự đón tiếp của chính quyền thực dân Pháp, từ đó châm biếm cách đối xử của họ với người Việt Nam yêu nước.

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 21)

Mở đầu truyện có gì đặc sắc?

Gợi ý trả lời:

Mở đầu truyện nổi bật với cách tiếp cận khác thường khi không sử dụng lời dẫn truyền thống. Thay vào đó, tác giả trực tiếp đưa vào lời thoại của nhân vật, tạo nên một phong cách độc đáo và ngay lập tức lôi cuốn người đọc.

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 21)

Nhân vật “tôi” bị nhầm với ai?

Gợi ý trả lời:

Nhân vật “tôi” trong câu chuyện bị hiểu nhầm là một vị hoàng đế, cụ thể là vua Khải Định.

Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 22)

Hình dung những gì diễn ra sau dấu ba chấm của câu “Đúng lúc đó thì…”

Gợi ý trả lời:

Sau dấu ba chấm, người con trai có lẽ đang chuẩn bị nói về một sự việc bất ngờ mới xảy ra. Đó có thể là việc một vị vua xuất hiện ngay trước mặt họ, làm cho mọi thứ bỗng nhiên trở nên thú vị hơn giữa những điều nhàm chán trước đó.

Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 22)

Những câu chuyện kể ở đây có dụng ý gì?

Gợi ý trả lời:

Dụng ý:

Câu hỏi 5: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 23)

Chú ý giọng điệu mỉa mai của tác giả.

Gợi ý trả lời:

Giọng điệu mỉa mai của tác giả thể hiện rõ ràng qua câu văn: “Những tiếng ‘Hắn đấy!’ hay ‘Xem hắn kìa!’… thường gặp dọc đường”. Câu này phản ánh cách thức “đón tiếp” đầy trịch thượng mà người Pháp dành cho người Đông Dương, với những lời chỉ trỏ thiếu lịch sự và đầy phán xét.

Sau khi đọc

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 24)

Nêu nội dung cơ bản của mỗi phần trong văn bản.

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 24)

Truyện viết về sự việc gì? Có những nhân vật nào xuất hiện trực tiếp và nhân vật nào được nói tới trong câu chuyện? Tình huống của truyện “Vi hành” độc đáo như thế nào?

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 24)

Phân tích hình ảnh của “đấng hoàng thượng” trong mắt của đôi trai gái người Pháp.

Gợi ý trả lời:

Ngoại hình:

Hành vi: Tỏ ra nhút nhát, lúng túng, không biết cách ứng xử.

=> Hình ảnh một vị vua bù nhìn, không có thực quyền, chỉ biết phô trương và khoe mẽ. Trong mắt người Pháp, vị vua này chẳng khác nào một tên hề, một con rối bị điều khiển bởi thực dân Pháp, sang Pháp chỉ để làm tay sai, khiến họ coi thường và chế giễu.

Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 24)

Nhận xét về nội dung, ý nghĩa của đoạn văn từ “Cái vui nhất là ngay đến Chính phủ” đến “sự kiêu hãnh có được một vị hoàng đế”.

Gợi ý trả lời:

Đoạn văn này chứa đựng ý nghĩa châm biếm sâu cay đối với chính phủ Pháp. Họ luôn thể hiện sự đón tiếp trọng thị đối với người An Nam, như thể đối đãi với những vị vua chúa cao quý cần được phục vụ tận tụy. Tuy nhiên, sự thật lại là họ đang phái mật thám theo dõi những người Việt Nam yêu nước. Sự nhầm lẫn này, dù bi hài, lại rất hợp lý và mang đến một tiếng cười châm biếm. Qua đó, tác giả phê phán sâu sắc sự đạo đức giả và sự đàn áp của thực dân Pháp.

Câu hỏi 5: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 24)

Phân tích sức mạnh đả kích của thiên truyện. Màu sắc châm biếm, đả kích chủ yếu được tạo nên bởi những yếu tố nào?

Gợi ý trả lời:

Sức mạnh đả kích của thiên truyện:

Những yếu tố tạo nên màu sắc châm biếm, đả kích:

Câu hỏi 6: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 24)

Theo em, việc tác giả chọn hình thức viết thư cho cô em họ có ý nghĩa gì đối với nghệ thuật trần thuật của truyện?

Gợi ý trả lời:

Việc tác giả chọn hình thức viết thư để kể chuyện có những ý nghĩa sau:

Câu hỏi 7: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 24)

Nêu ý tưởng vẽ minh hoạ cho một nội dung trong truyện “Vi hành”.

Gợi ý trả lời:

Nội dung minh họa: Phần 3 của truyện, thể hiện cảnh chính phủ Pháp luôn đón tiếp người An Nam như những vị khách đặc biệt cần được chú ý.

Ý tưởng minh họa:

Ý nghĩa: Hình ảnh minh họa sẽ thể hiện bản chất thực sự của thực dân Pháp, luôn theo dõi và giám sát chặt chẽ mọi hành động của người dân, đặc biệt là những người Việt Nam. Đồng thời, tác phẩm còn mang ý nghĩa châm biếm sâu sắc, nhấn mạnh sự “tiếp đón nhiệt tình” của những “người tùy tùng tận tụy” – những mật thám theo dõi sát sao.

Với những hướng dẫn soạn bài Vi hành – Cánh diều lớp 12 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.