Hướng dẫn soạn bài Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.

Định hướng

1.1. Trong Bài 7, các em đã được thực hành kỹ năng tranh luận về các vấn đề có quan điểm trái ngược. Bài 9 sẽ tiếp tục rèn luyện kỹ năng này, giúp các em nâng cao khả năng tranh luận. Để chuẩn bị, hãy tham khảo mục 1. Định hướng, phần Nói và nghe trong Bài 7 (trang 57 – 58) để hiểu rõ về mục đích, nội dung, phương pháp và yêu cầu của tranh luận. Tập trung vào việc thực hành theo hướng dẫn trong mục 2. Thực hành của bài này.

1.2. Để tranh luận hiệu quả về các vấn đề có ý kiến khác nhau, các em cần ôn lại các yêu cầu đã được đề cập trong Bài 7, mục 1. Định hướng, ý 1.2 (trang 58).

Thực hành

Bài tập: (SGK Ngữ Văn 12 Tập 2 – Trang 107)

Về việc cho học sinh sử dụng điện thoại kết nối mạng như một công cụ học tập trong giờ học ở trường, có ý kiến ủng hộ và cũng có ý kiến phản đối. Các em hãy đóng vai người đồng tình và người phản đối để tranh luận về vấn đề này.

a) Chuẩn bị

Mỗi cá nhân hoặc nhóm cần chú ý các điểm sau:

b) Tìm ý và lập dàn ý

Tìm ý cho bài tranh luận: Đặt và trả lời các câu hỏi sau để tìm ý cho bài trình bày:

Lập dàn ý: Xây dựng dàn ý cho bài tranh luận của bạn hoặc nhóm bạn, theo cấu trúc ba phần chính:

c) Quy trình tranh luận

Cuộc tranh luận sẽ được tổ chức theo các bước sau:

– Chủ tọa (người điều hành): Giới thiệu vấn đề cần tranh luận.

– Trình bày quan điểm: Các bên lần lượt nêu quan điểm của mình về vấn đề.

– Tranh luận:

=> Kết luận: Chủ tọa tóm tắt và đưa ra kết luận về vấn đề tranh luận.

Lưu ý cho người nói và người nghe: Hãy tham khảo các yêu cầu trong Bài 6, phần Nói và nghe, mục c (trang 31), và đối chiếu với dàn ý đã chuẩn bị để thực hiện tranh luận hiệu quả.

Bài mẫu tham khảo:

– Chủ tọa: Hôm nay, chúng ta sẽ thảo luận về vấn đề “Có nên cho học sinh sử dụng điện thoại có kết nối mạng như một công cụ học tập trong giờ học không?”

– Bên đồng tình: Tôi cho rằng việc cho học sinh sử dụng điện thoại kết nối mạng trong giờ học là một ý tưởng rất hợp lý vì những lý do sau đây:

– Bên phản đối: Mặc dù tôi thấy những lợi ích trên, nhưng cũng có những vấn đề cần lưu ý:

– Bên đồng tình: Để khắc phục những vấn đề nêu trên, tôi đề xuất một số giải pháp như sau:

– Bên phản đối: Tôi đồng tình với các biện pháp này. Sử dụng điện thoại kết nối mạng có thể mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, nhưng cần có sự quản lý và hướng dẫn hợp lý để đảm bảo việc sử dụng công cụ này đạt hiệu quả cao nhất.

– Chủ tọa: Tóm lại, qua cuộc tranh luận, chúng ta đã nhận thấy rằng việc cho học sinh sử dụng điện thoại kết nối mạng trong giờ học có thể mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu, cần thiết phải quản lý và hướng dẫn chặt chẽ để tránh việc sử dụng sai mục đích và đảm bảo thông tin chính xác.

d) Kiểm tra và chỉnh sửa

Để đảm bảo chất lượng bài nói, các bạn cần thực hiện các bước kiểm tra và chỉnh sửa sau:

Với những hướng dẫn soạn bài Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.