Hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 17 Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 9 Tập 1 – Trang 17)

Đọc lại các chú thích ở chân trang của văn bản “Chuyện người con gái Nam Xương” và cho biết những trường hợp sử dụng điển tích, điển cố. Nếu sách giáo khoa không giải thích, em có hiểu được ý nghĩa của các câu văn có sử dụng điển tích, điển cố đó không? Vì sao?

Gợi ý trả lời:

Các trường hợp điển tích, điển cố trong văn bản bao gồm:

Nếu không có sự giải thích từ sách giáo khoa, em sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu đúng ý nghĩa của các câu văn chứa điển tích, điển cố. Những điển tích và điển cố thường bao hàm các câu chuyện và sự tích từ văn học cổ điển hoặc nguồn gốc Trung Quốc, chứa đựng những ngữ nghĩa sâu xa mà không phải ai cũng nắm rõ. Do đó, thiếu thông tin về những câu chuyện hoặc nền tảng lịch sử này sẽ khiến việc hiểu và giải thích các câu văn trở nên khó khăn hơn.

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 9 Tập 1 – Trang 17)

Đọc các câu sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới:

a. Xác định đặc điểm chung của các cụm từ in đậm trong các câu trên.

b. Đọc chú thích để tìm hiểu ý nghĩa của các cụm từ in đậm trong các câu trên.

c. Phân tích tác dụng của việc sử dụng các cụm từ này trong ngữ cảnh văn bản.

Gợi ý trả lời:

a. Các cụm từ in đậm đều có điểm chung là chúng đều là các điển tích và điển cố. Những yếu tố này đều được trích dẫn từ các câu chuyện, truyền thuyết hoặc sự tích có nguồn gốc từ văn học cổ điển hoặc truyền thống dân gian, mang ý nghĩa sâu xa và thường chứa đựng những bài học hoặc thông điệp văn hóa đặc sắc.

b. Ý nghĩa của các cụm từ in đậm:

c. Tác dụng của việc sử dụng các điển tích và điển cố:

Với những hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 17 Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.