Hướng dẫn soạn bài Nội dung ôn tập Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.

Đọc hiểu văn bản

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 130)

Lập bảng so sánh những thể loại và kiểu văn bản đọc hiểu giữa hai sách Ngữ văn 12, Tập một và Tập hai.

Gợi ý trả lời:

Bảng so sánh theo thể loại:

Thể loại Tập 1 Tập 2
Truyện Truyện truyền kỳ và truyện ngắn hiện đại
Kịch Hài kịch
Nhật ký, phóng sự, hồi ký Nhật ký bằng thơ
Thơ Thơ lục bát, thơ bảy chữ, thơ thất ngôn bát cú đường luật Thơ hiện đại, Thơ tự do
Tiểu thuyết Tiểu thuyết hiện đại
Văn tế Văn tế Văn tế
Văn nghị luận Nghị luận xã hội, nghị luận văn học Văn bản thông tin

Bảng so sánh theo kiểu văn bản:

Kiểu văn bản Tập 1 Tập 2
Văn bản tự sự Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, Nhật ký Đặng Thùy Trâm, Quyết định khó khăn nhất Vi hành, Hạnh phúc của một tang gia,…
Văn bản biểu cảm Việt Bắc; Tây tiến; Mưa xuân Đàn ghi ta của Lor-ca; Bài thơ của một người yêu nước mình; Thời gian
Văn bản miêu tả Muối của rừng; Chiếc thuyền ngoài xa; Hai cõi U Minh Vi hành, Đêm trăng và cây sồi
Văn nghị luận Văn học và tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hóa con người; Toàn cầu hóa và bản sắc văn hóa dân tộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và vai trò của trí thức khoa học – công nghệ; Tin học có phải là khoa học,…

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 130)

Cấu trúc và các nội dung chính của Bài 6 khác gì với các bài khác trong sách Ngữ văn 12, tập hai?

Gợi ý trả lời:

Cấu trúc và nội dung của Bài 6 tập trung vào một tác giả duy nhất – Nguyễn Ái Quốc, và khám phá nhiều thể loại văn học khác nhau mà tác giả đã sáng tác. Trong khi đó, các bài khác thường theo một thể loại cụ thể và khám phá nhiều tác giả khác nhau.

Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 130)

Chỉ ra và làm sáng tỏ một số đặc điểm của tiểu thuyết hiện đại, phong cách hiện thực và phong cách hiện đại qua các đoạn trích tiểu thuyết trong Bài 7.

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 130)

Các văn bản thơ trong Bài 8 có đặc điểm nào chung về hình thức? Nêu một số lưu ý về cách đọc các văn bản ấy.

Gợi ý trả lời:

Đặc điểm chung về hình thức:

Một số lưu ý về cách đọc các văn bản thơ:

Câu hỏi 5: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 130)

Tác dụng của phần Tổng kết lịch sử văn học được nêu trong Bài 10. Phân tích yêu cầu của việc học nội dung này.

Gợi ý trả lời:

Tác dụng:

Yêu cầu:

Viết

Câu hỏi 6: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 130)

Yêu cầu về hình thức viết của các Bài 6, 7, 8 và 9 trong sách Ngữ văn 12, tập hai có gì giống và khác nhau?

Gợi ý trả lời:

Giống nhau: Tất cả các bài đều yêu cầu hình thức viết thuộc dạng bài nghị luận xã hội.

Khác nhau:

Nói và nghe

Câu hỏi 7: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 131)

Các nội dung chính được rèn luyện trong phần Nói và nghe ở sách Ngữ văn 12, tập hai là gì? Xác định kỹ năng trọng tâm trong phần nói và nghe của mỗi bài học.

Gợi ý trả lời:

Các nội dung chính được rèn luyện trong phần Nói và nghe:

Kỹ năng trọng tâm trong phần nói và nghe của mỗi bài học:

Tiếng Việt

Câu hỏi 8: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 131)

Phân tích tác dụng của một trong các yếu tố: ngữ âm, từ vựng, các biện pháp tu từ, các kiểu câu,… trong một văn bản văn học tự chọn.

Gợi ý trả lời:

Trong bài “Tuyên ngôn Độc lập” của Nguyễn Ái Quốc:

– Từ ngữ: Tác giả sử dụng các động từ mạnh như “thẳng tay chém giết”, “tắm trong bể máu”, “bóc lột nhân dân đến tận xương tủy”. Những từ ngữ này nhấn mạnh sự tàn bạo và dã man của bọn thực dân, qua đó bộc lộ rõ sự phẫn nộ và lên án mạnh mẽ của tác giả đối với hành động của chúng.

– Biện pháp tu từ: Nguyễn Ái Quốc sử dụng nhiều biện pháp tu từ như điệp từ, so sánh và liệt kê để làm nổi bật sự tàn ác của thực dân Pháp và tăng cường sức biểu đạt của tác phẩm:

– Cấu trúc câu: Nguyễn Ái Quốc sử dụng những câu văn ngắn gọn, rõ ràng, giúp truyền tải thông điệp một cách mạnh mẽ và dễ hiểu, tạo nên giọng điệu đầy sức thuyết phục và kêu gọi.

– Câu khẳng định: Cuối cùng, tác giả tuyên bố dứt khoát và hùng hồn về quyền tự do và độc lập của dân tộc Việt Nam: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập…”.

Câu hỏi 9: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 131)

Nội dung tổng kết tiếng Việt và tổng kết phương pháp đọc, viết, nói, nghe ở Bài 10 có tác dụng gì?

Gợi ý trả lời:

Tác dụng:

Định hướng đánh giá:

Nội dung – Kiểm tra, đánh giá năng lực đọc hiểu và viết văn bản.

– Yêu cầu vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học vào tình huống mới, với ngữ liệu mới tương tự các ngữ liệu đã học.

– Khuyến khích sự sáng tạo trong ý tưởng và cách thể hiện, trình bày.

Hình thức – Thời lượng làm bài đánh giá trong 120 phút.

– Phạm vi kiến thức đã học trong sách Ngữ văn 12, tập hai.

– Yêu cầu đọc hiểu một văn bản mới có thể loại hoặc kiểu văn bản tương tự các văn bản đã học thuộc ba loại: văn bản văn học, nghị luận, và thông tin.

– Câu hỏi đọc hiểu yêu cầu viết tự luận (câu trả lời ngắn).

– Đánh giá năng lực viết qua một đoạn hoặc bài văn ngắn như: nghị luận về quan niệm yêu nước của tuổi trẻ; so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ; hoặc bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội,…

Với những hướng dẫn soạn bài Nội dung ôn tập Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.