Hướng dẫn soạn bài Kim – Kiều gặp gỡ – Sách Kết nối tri thức lớp 9 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Trước khi đọc

Câu hỏi: (SGK Ngữ văn 9 Tập 1 – Trang 66)

Hãy giới thiệu một tác phẩm văn học hoặc bộ phim kể về một mối tình để lại cho em ấn tượng đẹp.

Gợi ý trả lời:

Một tác phẩm văn học để lại ấn tượng sâu sắc về mối tình đẹp là vở kịch Romeo và Juliet của William Shakespeare. Được sáng tác khoảng năm 1594 – 1595, vở kịch kể về tình yêu mãnh liệt giữa hai nhân vật chính, Romeo và Juliet, mặc dù tình cảm của họ bị cản trở bởi sự thù địch giữa hai gia đình. Khi Juliet bị ép gả cho bá tước Paris, cô quyết định uống thuốc ngủ để tránh cuộc hôn nhân không mong muốn và giả vờ chết. Romeo, nghĩ rằng Juliet đã qua đời, đã tự kết thúc cuộc sống của mình. Khi Juliet tỉnh dậy và phát hiện cái chết của Romeo, cô cũng đã chọn cái chết để đoàn tụ với người yêu. Mặc dù kết thúc bi thảm, tình yêu vĩnh cửu của họ đã làm hòa hai gia đình và làm nổi bật thông điệp về sức mạnh của tình yêu vượt lên trên sự thù hận. Vở kịch lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật ở Ý thời Trung Cổ, làm tăng thêm sự lôi cuốn và cảm động của tác phẩm.

Đọc văn bản

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 9 – Trang 66)

Theo dõi: Sự xuất hiện của nhân vật Kim Trọng.

Gợi ý trả lời:

Kim Trọng xuất hiện:

Vẻ ngoài và tính cách:

Tác động đến Thúy Kiều:

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 9 –  Trang 67)

Theo dõi: Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả cảm xúc, tâm trạng của các nhân vật

Gợi ý trả lời:

Cảm xúc và tâm trạng của Thúy Kiều:

Cảm xúc và tâm trạng của Kim Trọng:

Cảm xúc và tâm trạng của Thúy Vân:

Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 9 – Trang 67)

Hình dung: Bức tranh thiên nhiên.

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 9 Tập 1 – trang 68)

Theo dõi: Lời người kể chuyện và lời nhân vật.

Gợi ý trả lời:

Sau khi đọc

Nội dung chính: Văn bản kể về cuộc gặp gỡ giữa Kim Trọng và chị em Thúy Kiều, từ đó thể hiện tình yêu thuần khiết giữa Kim và Kiều. Nhà thơ khắc họa nỗi tương tư thầm lặng của Thúy Kiều dành cho Kim Trọng, thể hiện qua những cảm xúc sâu lắng và tâm trạng trăn trở của nhân vật.

Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 9 Tập 1 – Trang 69) 

Đoạn trích có những nhân vật nào và kể về sự việc gì?

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 9 Tập 1 – Trang 69)

Ở mười hai dòng thơ đầu, nhân vật Kim Trọng được giới thiệu và miêu tả bằng lời của ai? Qua đó, em hình dung được gì về nhân vật?

Gợi ý trả lời:

Trong mười hai dòng thơ đầu tiên, nhân vật Kim Trọng được giới thiệu và miêu tả qua lời của tác giả (người kể chuyện). Từ đó, có thể hình dung Kim Trọng là người:

=> Kim Trọng là mẫu người hoàn hảo về mọi mặt.

Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 9 Tập 1 – Trang 69)

Trong mười dòng thơ tiếp theo, Nguyễn Du đã tập trung miêu tả cảm xúc, tâm trạng của những nhân vật nào? Phân tích từ ngữ tiêu biểu được tác giả sử dụng để thể hiện cảm xúc, tâm trạng của các nhân vật đó.

Gợi ý trả lời:

Trong mười dòng thơ tiếp theo, Nguyễn Du tập trung khắc họa cảm xúc và tâm trạng của các nhân vật Kim Trọng, Thúy Kiều, và Thúy Vân.

Phân tích từ ngữ tiêu biểu:

Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 9 Tập 1 – Trang 69)

Trong mười bốn dòng thơ cuối, Nguyễn Du đã sử dụng nhiều phương tiện (lời người kể chuyện, lời nhân vật, bút pháp tả cảnh ngụ tình) để thể hiện thế giới nội tâm của nhân vật Thúy Kiều. Em hãy:

a. Phân tích đặc điểm của bức tranh thiên nhiên (thời gian, không gian, sự vật). Miêu tả bức tranh thiên nhiên ấy, tác giả muốn thể hiện trạng thái cảm xúc nào ở nhân vật?

b. Chỉ ra đâu là lời người kể chuyện, đâu là lời nhân vật. Lời nhân vật được thể hiện ở hình thức nào và điều gì giúp em nhận biết hình thức ngôn ngữ đó?

c. Cho biết nhân vật đã bộc lộ những cảm xúc, suy nghĩ gì trong lời nói của mình.

Gợi ý trả lời:

a. Phân tích đặc điểm của bức tranh thiên nhiên:

Thời gian: Từ lúc chiều tà đến đêm khuya.

Không gian: Không gian tĩnh lặng, thơ mộng dưới ánh trăng, được nhìn từ căn phòng của Thúy Kiều.

Sự vật:

Qua bức tranh thiên nhiên này, tác giả muốn thể hiện những cảm xúc sau của Thúy Kiều:

b. Chỉ ra lời người kể chuyện và lời nhân vật:

Đặc điểm lời nhân vật:

c. Những tâm trạng, cảm xúc mà nhân vật bộc lộ trong lời nói của mình:

Câu hỏi 5: (SGK Ngữ văn 9 Tập 1 – Trang 70)

Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật và nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ của Nguyễn Du trong đoạn trích.

Gợi ý trả lời:

Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật:

Nhận xét về nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ:

Câu hỏi 6: (SGK Ngữ văn 9 Tập 1 – Trang 70)

Nêu chủ đề của đoạn trích; qua đó, nhận xét về tư tưởng, tình cảm của tác giả.

Gợi ý trả lời:

Chủ đề của đoạn trích:

Đoạn trích nói về tình yêu trong sáng, sâu nặng và gắn bó của Thúy Kiều với Kim Trọng.

Nhận xét về tư tưởng, tình cảm của tác giả:

Viết kết nối với đọc

Bài tập: (SGK Ngữ văn 9 Tập 1 – Trang 70)

Viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) phân tích 2 – 4 dòng thơ miêu tả thiên nhiên mà em cho là đặc sắc trong đoạn trích Kim – Kiều gặp gỡ.

Gợi ý trả lời:

Khi đọc đoạn trích Kim – Kiều gặp gỡ, tôi bị cuốn hút bởi hai dòng thơ miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên: “Gương nga chênh chếch dòm song,/ Vàng gieo ngấn nước cây lồng bóng sân.” Nguyễn Du đã khéo léo sử dụng bút pháp nhân hóa để làm cho ánh trăng trở nên sống động và có hồn. Trong dòng thơ đầu tiên, ánh trăng được miêu tả như một sinh thể biết nhìn: “Gương nga chênh chếch dòm song.” Từ “chênh chếch” tạo cảm giác như ánh trăng đang nghiêng mình nhìn qua cửa sổ, tựa như cái nhìn đầy tâm tư của Thúy Kiều hướng về Kim Trọng. Đến dòng thơ tiếp theo, cảnh vật bừng sáng dưới ánh trăng: “Vàng gieo ngấn nước cây lồng bóng sân.” Ánh trăng chiếu xuống mặt nước, làm cho nó lấp lánh như ngọc. Cái bóng của cây cối dưới sân cũng trở nên rõ nét và sâu lắng hơn nhờ ánh sáng dịu dàng ấy. Khung cảnh vừa yên bình, vừa tĩnh lặng ấy mang lại cảm giác thư thái, đồng thời phản ánh tâm trạng tương tư và khao khát của nhân vật. Qua đây, Nguyễn Du không chỉ tạo nên một bức tranh thiên nhiên đẹp mắt mà còn khiến người đọc cảm nhận sâu sắc những rung động nội tâm của Thúy Kiều.

Với những hướng dẫn soạn bài Kim – Kiều gặp gỡ – Sách Kết nối tri thức lớp 9 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.