Hướng dẫn Soạn bài Chữ người tử tù – Sách Cánh Diều Lớp 11 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

1) Chuẩn bị

– Tác giả Nguyễn Tuân:

   + Nguyễn Tuân (1910 – 1987) sinh ra và lớn lên tại thành phố Hà Nội. Ông là một nhà văn nổi tiếng ở Việt Nam, sở trường của ông là thể loại tùy bút và ký, ông nổi tiếng là bậc thầy trong việc sử dụng và sáng tạo tiếng Việt.

   + Nguyễn Tuân trưởng thành trong một nhà Nho khi Hán học đã suy tàn. Cha của ông tên Nguyễn An Lan – một nhà nho tài hoa và yêu nước sống dưới chế độ thực dân phong kiến. Ngay từ lúc nhỏ Nguyễn Tuân đã chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cha của mình. Thời niên thiếu cuộc sống gia đình của Nguyễn Tuân rất vất vả thế nên ông phải di cư đi nhiều tỉnh khác nhau và nơi ông sống lâu nhất là Thanh Hóa.

   + Sinh ra trong thời kì nước mất nhà tan thế nên Nguyễn Tuân đã ý thức rất sớm về lòng yêu quê hương, đất nước. Khi ông học đến cuối bậc Thành chung Nam Định (tương đương với cấp Trung học cơ sở hiện nay, tiền thân của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định ngày nay) thì bị đuổi vì tham gia một cuộc bãi khóa phản đối mấy giáo viên Pháp nói xấu người Việt (1929). Và rồi ông phải đi tù, sau khi ra tù Nguyễn Tuân bén duyên với sự nghiệp viết lách và ông bắt đầu sáng tác.

   + Với niềm đam mê khám phá mọi vật đến kì cùng thông tỏ Nguyễn Tuân đã huy động vốn kiến thức uyên bác của mọi lĩnh vực đời sống như âm nhạc, hội họa, điêu khắc, thể thao,…

   + Nguyễn Tuân bắt đầu cầm bút từ những năm 1935 cho đến 1938 thì mới bắt đầu nổi tiếng từ các tác phẩm như: Một chuyến đi (1938), Vang bóng một thời (1940), Thiếu quê hương (1940), Chiếc lư đồng mắt cua (1941), Đường vui (1949), Tình chiến dịch (1960),…

– Xuất xứ và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm: Tác phẩm lúc đầu có tên là Dòng chữ cuối cùng in năm 1939 trên tạp chí Tao đàn sau được tuyển in trong tập Vang bóng một thời.

– Những đóng góp về ngôn ngữ của Nguyễn Tuân trong văn học lãng mạn của Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945: ông mang tới ngôn ngữ đầy góc cạnh, câu văn dũng công và chau chuốt với cường độ sáng tạo ngôn từ vô cùng lớn. Giọng văn của ông cũng mang trong mình sự đa dạng, phong phú, lúc khinh bạc, ngạo nghễ đến mức mỉa mai, lúc lại thâm trầm và trữ tình trong giai đoạn sau cách mạng. Ông có sự sáng tạo không ngừng và sự ảnh hưởng to lớn đối với ngôn ngữ văn học mà chữ quốc ngữ là chất liệu để sáng tác. Ông đưa đến tiếng Việt thăng hoa lên một tầm cao mới với nhiều biểu hiện đa dạng và phong phú, tách biệt hoàn toàn với hệ hình văn chương trung đại với ngôn ngữ văn chương vay mượn và mang tính quy phạm, ước lệ tượng trưng và nó cũng vượt lên trên giao thoa ngôn ngữ của giai đoạn giao thời và góp phần cùng các nhà văn, nhà thơ cùng thời đưa văn học Việt Nam bước vào giai đoạn hiện đại hóa.

2) Đọc hiểu

Câu 1: Xác định ngôi kể và điểm nhìn của truyện.

Câu 2: Chú ý cách nhà văn giới thiệu nhân vật Huấn Cao.

Cách nhà văn giới thiệu nhân vật Huấn Cao

Ngay từ đầu truyện, nhà văn Nguyễn Tuân đã giới thiệu nhân vật Huấn Cao bằng một loạt những từ ngữ, hình ảnh giàu sức gợi cảm:

Cách giới thiệu nhân vật Huấn Cao của nhà văn Nguyễn Tuân thể hiện tài năng miêu tả nhân vật của ông. Ông đã sử dụng ngôn ngữ giàu chất tạo hình, kết hợp với những biện pháp nghệ thuật như so sánh, nhân hóa,… để khắc họa hình tượng nhân vật Huấn Cao một cách chân thực, sống động và gây ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc.

Câu 3: Chú ý những từ ngữ chỉ không gian, thời gian trong truyện.

– Không gian: 

– Thời gian:

Câu 4: Chú ý những từ ngữ, hình ảnh dùng để nói nhân vật quản ngục.

Những từ ngữ, hình ảnh dùng để nói về nhân vật quản ngục:

Câu 5: Khi xuất hiện trực tiếp, Huấn Cao có những hành động, cử chỉ, lời nói như thế nào?

Khi xuất hiện trực tiếp, Huấn Cao có những hành động, cử chỉ, lời nói như sau:

Câu 6: Vì sao quản ngục đối xử đặc biệt với Huấn Cao?

– Quản ngục đối xử, biệt nhỡn với Huấn Cao là vì xuất phát từ tấm lòng chân thành, coi trọng, biết kính mến khí phách, biết tiếc thương người tài.

Câu 7: Quản ngục mong muốn điều gì? Vì sao ông lại có mong muốn đó?

 

– Quản ngục mong muốn điều gì?

– Vì sao ông lại có mong muốn đó?

Câu 8: Vì sao Huấn Cao đồng ý cho chữ viên quản ngục?

– Huấn Cao đồng ý cho chữ viên quản ngục vì ông cảm động trước tấm lòng biệt nhỡn liên tài, một tấm lòng cao đẹp, có đức của viên quản ngục giữa chốn tội ác. Đồng thời, ông nhận thấy viên quản ngục là người hiểu cái đẹp, yêu và biết trân trọng cái đẹp “Nào ta có biết đâu một người như thầy quản đây mà lại có những sở thích cao quý như vậy. Thiếu chút nữa, ta đã phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ”.

Câu 9: Cảnh cho chữ diễn ra trong không gian, thời gian như thế nào?

– Về không gian:

– Về thời gian:

Câu 10: Tư thế của các nhân vật được tác giả miêu tả ra sao?

– Tư thế của Huấn Cao

– Tư thế của viên quản ngục

– Tư thế của thầy thơ lại

* Trả lời câu hỏi cuối bài:

Câu 1: Tác phẩm Chữ người tử tù kể câu chuyện gì? Em có nhận xét gì về không gian, thời gian của câu chuyện đó?

Kể chuyện gì?

– Nhận xét về không gian, thời gian của câu chuyện

Không gian và thời gian của câu chuyện Chữ người tử tù được tác giả Nguyễn Tuân đặc biệt chú trọng khắc họa.

Câu 2: Xác định tình huống truyện và vai trò, vị trí của các nhân vật trong tác phẩm. Tình huống ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện đặc điểm của các nhân vật và tạo nên kịch tính cho câu chuyện?

– Tình huống truyện trong Chữ người tử tù

– Vai trò, vị trí của các nhân vật trong tác phẩm

– Tình huống truyện có tác dụng gì trong việc thể hiện đặc điểm của các nhân vật và tạo nên kịch tính cho câu chuyện?

Câu 3: Nêu cảm nhận của em về nhân vật Huấn Cao.

Truyện ngắn “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của văn học hiện đại Việt Nam. Tác phẩm đã khắc họa thành công hình tượng nhân vật Huấn Cao – một con người tài hoa, khí phách, có thiên lương trong sáng.

Huấn Cao là một con người có tài hoa phi thường. Ông là một người có học vấn uyên bác, tài năng đa dạng, đặc biệt là tài viết chữ đẹp, “nức cả một vùng”. Chữ của Huấn Cao “vuông lắm, đẹp lắm”, “có một cái gì phi thường mà vĩ đại”. Tài hoa của Huấn Cao không chỉ được thể hiện qua chữ viết, mà còn được thể hiện qua những câu thơ, những câu đối của ông.

Không chỉ tài hoa, Huấn Cao còn là một con người khí phách, hiên ngang, bất khuất. Ông là một người có khí phách hiên ngang, bất khuất, coi thường cường quyền, bạo lực. Khi bị bắt giam, ông vẫn giữ được khí phách của một con người anh hùng. Ông không hề sợ hãi, khiếp sợ trước sự tàn bạo của bọn quan lại, tay sai. Ông vẫn giữ được phong thái ung dung, tự tại, coi thường những kẻ tiểu nhân, tầm thường.

Huấn Cao là một con người có thiên lương trong sáng. Ông là một người có tấm lòng yêu cái đẹp, biết quý trọng cái tài, cái đẹp. Ông chỉ cho chữ những người tri kỉ, những người có tâm hồn cao đẹp. Ông cũng sẵn sàng tha thứ cho viên quản ngục – một người có tấm lòng biệt nhỡn liên tài, dù biết rằng viên quản ngục là kẻ đại diện cho một chế độ phong kiến thối nát.

Có thể nói, Huấn Cao là một nhân vật tiêu biểu cho quan niệm thẩm mỹ của Nguyễn Tuân. Nguyễn Tuân đã xây dựng thành công hình tượng nhân vật Huấn Cao, một con người tài hoa, khí phách, có thiên lương trong sáng. Hình tượng nhân vật Huấn Cao đã trở thành một biểu tượng của cái đẹp, của tinh thần bất khuất, của nhân cách cao đẹp trong văn học Việt Nam.

Câu 4: Trong hai nhân vật Huấn Cao và viên quản ngục, em ấn tượng với nhân vật nào hơn? Vì sao?

Trong hai nhân vật Huấn Cao và viên quản ngục, em ấn tượng hơn với nhân vật Huấn Cao.

Huấn Cao là một con người tài hoa, khí phách hiên ngang, bất khuất. Ông có tài viết chữ đẹp, được coi là “thiên hạ đệ nhất bút”. Huấn Cao là người có khí phách hiên ngang, bất khuất, không khuất phục trước cường quyền bạo lực. Ông coi thường danh lợi, không màng đến sự sống chết. Huấn Cao là người có thiên lương trong sáng, cao đẹp. Ông sẵn sàng tha thứ cho viên quản ngục, người đã bắt giam ông.

Viên quản ngục là một con người có thẩm mỹ cao, yêu thích cái đẹp. Ông là người có tâm hồn thanh cao, yêu quý cái đẹp, trân trọng tài năng của Huấn Cao. Viên quản ngục là người có tấm lòng nhân hậu, biết cảm thông với những người có thiên lương trong sáng.

Cả hai nhân vật Huấn Cao và viên quản ngục đều là những nhân vật tiêu biểu cho cái đẹp và cái thiện trong xã hội. Tuy nhiên, em ấn tượng hơn với nhân vật Huấn Cao bởi những phẩm chất đáng quý của ông. Huấn Cao là một người tài hoa, khí phách hiên ngang, bất khuất, có thiên lương trong sáng. Ông là một biểu tượng cho cái đẹp, cái thiện, cho tinh thần bất khuất của con người trước cường quyền bạo lực.

Cảnh cho chữ là một cảnh tượng đầy ý nghĩa, thể hiện sự chiến thắng của cái đẹp, cái thiện trước cái xấu, cái ác. Trong cảnh cho chữ, Huấn Cao là người làm chủ hoàn cảnh, là người sáng tạo cái đẹp. Viên quản ngục là người tôn kính, ngưỡng mộ cái đẹp. Cảnh cho chữ đã khẳng định giá trị của cái đẹp, cái thiện trong cuộc sống.

Câu 5: Phân tích cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản ngục và nêu nhận xét của em về cảnh tượng ấy.

– Phân tích cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản ngục

– Nhận xét của em về cảnh tượng ấy

Câu 6: Đối lập là biện pháp nghệ thuật thường được sử dụng trong các tác phẩm lãng mạn. Hãy chỉ ra các biểu hiện và phân tích tác dụng của biện pháp đó trong truyện ngắn Chữ người tử tù.

– Biểu hiện của biện pháp đối lập trong truyện ngắn Chữ người tử tù

Trong truyện ngắn Chữ người tử tù, biện pháp đối lập được thể hiện ở nhiều phương diện, từ hoàn cảnh, tính cách, phẩm chất đến hành động, suy nghĩ của các nhân vật.

Huấn Cao là một người anh hùng cách mạng, mang trong mình chí khí yêu nước, bất khuất, sẵn sàng hi sinh tất cả cho lý tưởng của mình. Ông bị kết án tử hình và đang bị giam cầm trong ngục tối. Viên quản ngục là một người làm nghề “nhơ nhuốc”, đại diện cho bộ máy cai trị tàn bạo của triều đình phong kiến. Tuy nhiên, ông lại là một người yêu thích cái đẹp, trân trọng tài năng của Huấn Cao.

Trong hoàn cảnh ngục tù tối tăm, Huấn Cao vẫn giữ được khí phách hiên ngang, bất khuất. Ông không hề nao núng trước lời đe dọa của viên quản ngục. Trái lại, ông còn tỏ ra coi thường và khinh bỉ triều đình phong kiến. Viên quản ngục, dù là người làm nghề “nhơ nhuốc”, nhưng lại có tấm lòng yêu mến cái đẹp, trân trọng tài năng của Huấn Cao. Ông đã biệt đãi Huấn Cao, xin ông cho chữ.

Trong hoàn cảnh ngục tù, Huấn Cao vẫn giữ vững ý chí, tư tưởng của mình. Ông coi cái chết nhẹ tựa lông hồng, chỉ cần cái đẹp được lưu giữ mãi mãi. Viên quản ngục, dù là người làm nghề “nhơ nhuốc”, nhưng lại có tấm lòng yêu mến cái đẹp, trân trọng tài năng của Huấn Cao. Ông nhận ra rằng, cái đẹp sẽ giúp con người vượt lên trên những khó khăn, thử thách của cuộc đời.

Tác dụng của biện pháp đối lập trong truyện ngắn Chữ người tử tù

Biện pháp đối lập được sử dụng trong truyện ngắn Chữ người tử tù đã góp phần làm nổi bật các ý nghĩa tư tưởng của tác phẩm.

Huấn Cao là biểu tượng cho cái đẹp, cái thiện, cái cao cả. Viên quản ngục là biểu tượng cho cái xấu, cái ác, cái tầm thường. Sự đối lập giữa hai nhân vật này đã làm nổi bật sự đối lập giữa cái đẹp và cái xấu, cái thiện và cái ác trong cuộc đời.

Mặc dù bị giam cầm trong ngục tối, nhưng Huấn Cao vẫn giữ được khí phách hiên ngang, bất khuất. Cái đẹp của ông đã cảm hóa được viên quản ngục, một người làm nghề “nhơ nhuốc”. Sự đối lập giữa hai nhân vật này đã khẳng định sức mạnh của cái đẹp, cái thiện, dù trong hoàn cảnh nào cũng có thể chiến thắng cái xấu, cái ác.

Biện pháp đối lập được sử dụng trong truyện ngắn Chữ người tử tù đã thể hiện cảm hứng lãng mạn của Nguyễn Tuân. Ông quan niệm rằng, cái đẹp luôn hiện hữu trong cuộc đời, ngay cả trong những hoàn cảnh tối tăm, u ám nhất. Cái đẹp có sức mạnh cảm hóa con người, giúp con người vượt lên trên những khó khăn, thử thách của cuộc đời.

Câu 7: Xác định chủ đề chính và chủ đề phụ của truyện Chữ người tử tù. Theo em, qua tác phẩm, nhà văn Nguyễn Tuân đã thể hiện quan niệm về “chữ” và “thú chơi chữ” như thế nào?

– Chủ đề chính của truyện Chữ người tử tù là quan niệm về cái đẹp và cái thiện của nhà văn Nguyễn Tuân: Cái đẹp không thể chung sống lẫn lộn với cái xấu, cái ác.

– Chủ đề phụ của truyện là cái đẹp có thể cảm hóa được con người.

– Ngoài ra, qua tác phẩm, nhà văn Nguyễn Tuân cũng thể hiện quan niệm của mình về “chữ” và “thú chơi chữ”.

Với những hướng dẫn Soạn bài Chữ người tử tù – Sách Cánh Diều Lớp 11 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.