Kỳ thi học sinh giỏi Văn lớp 12 quốc gia không chỉ đòi hỏi kiến thức sâu rộng mà còn yêu cầu khả năng tư duy sáng tạo và lập luận mạch lạc. Trong đó, đề 2 thường mang tính mở, yêu cầu học sinh phân tích, đánh giá hoặc liên hệ các vấn đề văn học – xã hội một cách sâu sắc. Việc nắm vững cách làm đề 2 là chìa khóa giúp học sinh tự tin thể hiện năng lực của mình trong kỳ thi quan trọng này.

Hướng dẫn làm đề 2 thi học sinh giỏi Văn 12 chi tiết

Đề 2

Câu 1 (8 điểm):

"Chỉ khi hiểu được chính mình, con người mới có thể hiểu được những người xung quanh và xã hội."

Em hiểu thế nào về ý nghĩa của câu nói trên? Hãy viết bài văn nghị luận xã hội về vấn đề này, trong đó có thể bàn đến tầm quan trọng của việc tự nhận thức, tự khám phá bản thân trong việc hiểu và hòa nhập với xã hội.

Câu 2 (12 điểm):

Phân tích đoạn thơ trong bài "Đồng chí" của Chính Hữu:

“Quê hương anh nước mặn đồng chua
Lúa thất mùa, đói kém triền miên,
Mình anh nơi đây, đầu súng trăng treo,
Đồng chí ơi, ta về ta nhớ những ngày..."

Từ đó, hãy làm rõ những nét đặc sắc trong hình ảnh người lính trong thơ Chính Hữu, đặc biệt là sự tương phản giữa hình ảnh chiến đấu và lòng yêu nước.

Hướng dẫn làm đề 2

Câu 1 (8 điểm)

Mở bài

Thân bài

Giải thích câu nói

Vai trò và tầm quan trọng của việc hiểu chính mình:

Mối liên hệ giữa hiểu bản thân – hiểu người khác – hòa nhập xã hội:

Minh họa bằng ví dụ thực tiễn:

Kết bài

Câu 2 (12 điểm)

Mở bài:

Thân bài:

Hoàn cảnh và nội dung đoạn thơ:

Phân tích chi tiết:

“Quê hương anh nước mặn đồng chua / Lúa thất mùa, đói kém triền miên”:

“Mình anh nơi đây, đầu súng trăng treo”:

“Đồng chí ơi, ta về ta nhớ những ngày…”:

Hình ảnh người lính trong thơ Chính Hữu:

Tương phản giữa chiến đấu và yêu nước:

Kết bài:

Việc rèn luyện kỹ năng làm đề 2 trong kỳ thi học sinh giỏi Văn lớp 12 quốc gia không chỉ giúp học sinh nâng cao tư duy mà còn bồi đắp tình yêu với văn chương. Với phương pháp đúng đắn, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần sáng tạo, mỗi học sinh đều có thể biến đề 2 thành cơ hội khẳng định bản thân và chinh phục đỉnh cao tri thức văn học.